Dòng chảy khí đốt từ Nga đến Châu Âu có thể giảm một nửa trong năm 2023

09:28 | 01/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu khí đốt tự nhiên qua đường ống của tập đoàn khí đốt nhà nước Nga Gazprom sang châu Âu đã giảm 2,4% trong tháng 10 so với tháng trước, theo tính toán của Reuters dựa trên khối lượng cung cấp qua Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ.
Nga ngừng dòng khí đốt qua Nord Stream 1Nga ngừng dòng khí đốt qua Nord Stream 1
Dòng chảy khí đốt của Nga qua Ukraine có thể dừng lại trong năm sauDòng chảy khí đốt của Nga qua Ukraine có thể dừng lại trong năm sau
Dòng chảy khí đốt từ Nga đến Châu Âu có thể giảm một nửa trong năm 2023
Ảnh minh họa

Theo tính toán của Reuters, nếu nguồn cung vẫn ở mức tương đương trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12, xuất khẩu của Gazprom sang châu Âu vào năm 2023 sẽ giảm một nửa xuống còn 28-29 tỷ mét khối.

Xuất khẩu qua đường ống trung bình hàng ngày trong tháng 10 đã giảm xuống 88,4 triệu mét khối, từ mức 90,6 triệu mét khối trong tháng 9, theo tính toán dựa trên dữ liệu từ tập đoàn truyền dẫn khí đốt châu Âu Entsog và báo cáo hàng ngày của Gazprom về vận chuyển khí đốt qua Ukraine.

Điểm đo Sudzha ở biên giới Nga-Ukraine, cũng như đường ống TurkStream đi qua Biển Đen, là những tuyến đường duy nhất còn hoạt động để vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu.

Gazprom đã ngừng tiết lộ dữ liệu xuất khẩu của mình. Công ty cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Tổng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Gazprom qua đường ống tới Liên minh châu Âu (EU) ở mức khoảng 2,74 tỷ mét khối trong tháng 10. Con số này xấp xỉ mức 2,72 tỷ mét khối của tháng 9.

Trong đó, khoảng 1,45 tỷ mét khối, hay 46,6 triệu mét khối/ngày, được gửi qua TurkStream.

Tổng lượng xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu đạt khoảng 23 tỷ mét khối trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, thấp hơn nhiều so với 62 tỷ mét khối ghi nhận trong cả năm 2022.

Đỗ Khánh

Reuters