Dòng chảy khí đốt của Nga qua Ukraine có thể dừng lại trong năm sau

15:02 | 22/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tờ Financial Times hôm thứ Năm trích dẫn một cuộc phỏng vấn với Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết Nga có thể đóng một trong những đường ống cuối cùng mang khí đốt của quốc gia này tới châu Âu vào cuối năm tới khi hợp đồng cung cấp khí đốt của Ukraine với Gazprom hết hạn.
EU và G7 sẽ cấm Nga tái khởi động các đường ống dẫn khí đốt sang châu ÂuEU và G7 sẽ cấm Nga tái khởi động các đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu
Nga tố cáo các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu và thị trấn gần biên giới với UkraineNga tố cáo các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu và thị trấn gần biên giới với Ukraine
Dòng chảy khí đốt của Nga qua Ukraine có thể dừng lại trong năm sau
Ảnh minh họa

Cơ hội để Kiev và Moscow đồng ý gia hạn hợp đồng vận chuyển 5 năm được ký vào năm 2019 là rất mong manh, mặc dù tuyến đi qua Ukraine chiếm gần 5% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu, tờ báo đưa tin.

Khi được hỏi liệu Ukraine có sẵn sàng đàm phán lại thỏa thuận với Moscow sau cuộc xung đột năm ngoái hay không, Bộ trưởng Galushchenko nói với FT: "Tôi thực sự không thể tưởng tượng làm thế nào nó có thể diễn ra song phương", đồng thời nói thêm rằng Ukraine đang chuẩn bị cho việc cắt giảm nguồn cung.

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã cảnh báo vào tháng 4 rằng khả năng duy trì lượng dự trữ khí đốt dồi dào của châu Âu trong mùa đông 2023-2024 phụ thuộc vào nhu cầu của châu Á khi nguồn cung đến từ Nga là "rất thấp".

Giá khí đốt châu Âu tăng vào năm ngoái khi Gazprom đe dọa cắt giảm dòng chảy tới Moldova, khi tuyến vận chuyển đi qua Ukraine là hành lang khí đốt cuối cùng còn vận hành của Nga tới châu Âu.

Vị bộ trưởng nói với FT rằng châu Âu sẽ chuẩn bị tương đối sẵn sàng cho tình trạng nguồn cung tiếp tục thu hẹp, sau khi đã thích ứng với những đợt cắt giảm tương tự trong quá khứ bằng cách giảm nhu cầu và tìm nguồn nhập khẩu thay thế như khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Liên minh châu Âu năm ngoái đã đầu tư mạnh vào nhập khẩu LNG và thông qua quy định tăng cường lưu trữ để chống lại bất kỳ sự thiếu hụt nào đến từ việc nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu bị thu hẹp sau hoạt động quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

Đỗ Khánh

Reuters, Financial Times