Nga tố cáo các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu và thị trấn gần biên giới với Ukraine

10:43 | 01/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga cho biết pháo binh của Ukraine đã tấn công một thị trấn của họ lần thứ ba trong tuần này và máy bay không người lái đã tấn công hai nhà máy lọc dầu của họ trong bối cảnh càng nhiều các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga khi Ukraine được phương Tây ủng hộ, chuẩn bị phản công để chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine.
Ả Rập Xê-út có thể giảm giá dầu thô cho châu Á xuống mức thấp nhất trong 20 thángẢ Rập Xê-út có thể giảm giá dầu thô cho châu Á xuống mức thấp nhất trong 20 tháng
Liên Hợp Quốc bắt đầu trục vớt tàu chở dầu bị mắc cạn ngoài khơi YemenLiên Hợp Quốc bắt đầu trục vớt tàu chở dầu bị mắc cạn ngoài khơi Yemen
Nga tố cáo các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu và thị trấn gần biên giới với Ukraine
Ảnh minh họa

Nga cho biết 5 người đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích của quân đội Ukraine tại một ngôi làng ở phía đông mà Nga chiếm đóng.

Không có bình luận ngay lập tức nào từ phía Ukraine về các báo cáo của Nga. Chỉ trong một tuần mà cả hai nước cáo buộc nhau gieo rắc khủng bố ở thủ đô của họ bằng các cuộc không kích.

Hàng nghìn thường dân đã thiệt mạng ở Ukraine và các thị trấn, thành phố bị bỏ hoang kể từ khi lực lượng của Moscow tấn công nước này 15 tháng trước. Mặc dù rất nhiều cơ sở dầu mỏ và quân sự ở Nga đã bị tấn công, nhưng hôm thứ Ba (30/5) chỉ đánh dấu lần thứ hai Moscow bị tấn công trực tiếp bằng một loạt máy bay không người lái.

Tại thị trấn Shebekino của Nga ở biên giới Ukraine, hai trong số bốn người bị thương đã phải nhập viện và đạn pháo đã làm hư hại một tòa nhà chung cư, bốn ngôi nhà và một trường học cũng như đường dây điện, Thống đốc Belgorod - Vyacheslav Gladkov cho biết.

Sau đó, Gladkov nói với truyền hình Nga rằng đã có thêm nhiều cuộc pháo kích của Ukraine vào thị xã Shebekino (tỉnh Belgorod) và hỏa hoạn đã xảy ra tại một khu công nghiệp.

Cả hai bên đều cho biết họ đang nhắm mục tiêu xây dựng lực lượng và thiết bị quân sự của mình trước cuộc phản công của Ukraine, mà theo họ sẽ diễn ra trong vài ngày hoặc vài tuần nữa, để cố gắng đánh bật lực lượng Nga ra khỏi các khu vực phía đông và phía nam.

Bên ngoài mặt trận của cuộc xung đột này, Liên Hợp Quốc đang cố gắng cứu vãn một thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn ở Biển Đen.

Để đạt được mục tiêu đó, Liên Hợp Quốc đã đưa ra một đề xuất "cùng có lợi" rằng Ukraine, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chuẩn bị vận chuyển amoniac của Nga qua Ukraine, một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết hôm thứ Tư 31/5.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã cáo buộc Nga chặn mọi hoạt động tại cảng Pivdennyi, khiến 1,5 triệu tấn nông sản không thể di chuyển.

"... việc phong tỏa một cảng ở Ukraine gây ra rủi ro cực kỳ nghiêm trọng cho các quốc gia khác, đặc biệt là những quốc gia có mối quan hệ mà Nga cố gắng sử dụng cho mục đích đầu cơ."

Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen giữa Moscow và Kyiv vào tháng 7 năm ngoái để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do cuộc tấn công của Nga vào Ukraine - nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Cuộc phản công dữ dội ở Bakhmut

Các quan chức Nga ở khu vực Luhansk phía đông Ukraine - một trong bốn vùng mà Moscow tuyên bố đã sáp nhập - cho biết Ukraine đã giết chết 5 người và làm bị thương 19 người trong cuộc tấn công bằng tên lửa vào một trang trại ở làng Karpaty.

Tại thành phố Bakhmut miền đông Ukraine đang có tranh chấp khốc liệt, Nga đang thay thế quân đội tư nhân Wagner bằng lực lượng chính quy - lính dù và các đơn vị súng trường cơ giới - đồng thời tăng cường pháo kích, các quan chức quân đội Ukraine cho biết vào tối thứ Tư 31/5.

Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của nhóm quân phía đông Ukraine, nói với truyền hình Ukraine: “Những ngày tới sẽ chứng minh liệu rằng việc luân chuyển quân sẽ giúp củng cố hay làm suy yếu họ”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã đẩy lùi lực lượng Ukraine xung quanh hai khu định cư ở tỉnh Donetsk, một phần của chiến tuyến dài 1.000 km (620 dặm).

Reuters đã không thể xác minh báo cáo của cả hai bên.

Nhà máy lọc dầu bị tấn công

Nhiều máy bay không người lái đã tấn công hai nhà máy lọc dầu cách các cảng xuất khẩu dầu lớn nhất của Nga 40-50 dặm (65-80 km) về phía đông hôm thứ Tư 31/5, theo các quan chức Nga. Họ cho biết sau đó đám cháy tại một trong các cảng này đã được dập tắt.

Thị trưởng Moscow cho biết máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các quận giàu có của Moscow hôm thứ Ba 30/5 và làm hai người bị thương. Điện Kremlin cho biết hệ thống phòng không của Moscow hoạt động hiệu quả nhưng vẫn còn chỗ cần cải thiện.

Đại sứ Nga tại Washington cáo buộc nước này khuyến khích Ukraine tấn công. Nhà Trắng cho biết họ không biết ai đã thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Moscow nhưng Mỹ nhắc lại họ không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

Mỹ, Anh và Đức nằm trong số các quốc gia phương Tây đã cung cấp vũ khí cho Ukraine với điều kiện nước này sử dụng chúng để tự vệ và chiếm lại lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng.

Hôm thứ Tư 31/5, Nhà Trắng đã công bố gói viện trợ mới nhất trong một loạt gói viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không và đạn dược trị giá tới 300 triệu USD.

Nga cho biết họ đang tiến hành một "chiến dịch quân sự đặc biệt" để vô hiệu hóa mối đe dọa từ các động thái của Kiev đối với phương Tây.

Theo Reuters

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto