Liên Hợp Quốc bắt đầu trục vớt tàu chở dầu bị mắc cạn ngoài khơi Yemen
![]() |
![]() |
![]() |
Phi hành đoàn từ tàu hỗ trợ Ndeavor quan sát tàu chở dầu FSO Safer gần bờ biển Yemen |
David Gressly - điều phối viên của Liên Hợp Quốc tại Yemen, cho biết khi đang trên đường đến hỗ trợ con tàu bị nạn - FSO Safer: “Chúng tôi rất vui khi có mặt tại nơi có thể bắt đầu công tác trục vớt”.
Theo kế hoạch trục vớt đặc biệt, Liên Hợp Quốc đã mua một siêu tàu chở dầu để chuyển dầu ra khỏi tàu bị nạn ở Biển Đỏ. Gressly cho biết quá trình bơm dầu vào siêu tàu sẽ bắt đầu sau khoảng 10 ngày đến hai tuần nữa.
Tàu Safer (47 tuổi) đã không được đưa vào sử dụng kể từ khi cuộc nội chiến ở Yemen nổ ra vào năm 2015 và bị bỏ lại ngoài khơi cảng Hodeida (cảng này do quân nổi dậy chiếm giữ) - cửa ngõ quan trọng cho các chuyến hàng vào một quốc gia phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài.
Các chuyên gia cho rằng con tàu này có nguy cơ bị vỡ, phát nổ hoặc bốc cháy.
Theo Liên Hợp Quốc, 1,1 triệu thùng dầu của Safer gấp 4 lần lượng dầu tràn ra trong thảm họa Exxon Valdez năm 1989 ngoài khơi Alaska, một trong những thảm họa tồi tệ nhất thế giới.
Hoạt động trục vớt, ước tính tiêu tốn hơn 140 triệu USD, đã được giao cho một công ty có tên SMIT Salvage. Công ty này sẽ bơm dầu từ Safer sang con tàu hiện thuộc sở hữu của Liên Hợp Quốc có tên là Nautica, sau đó kéo tàu chở dầu rỗng đi.
Chi phí trục vớt ước tính rẻ hơn nhiều so với chi phí để giải quyết một vụ tràn dầu có khả năng gây thảm họa, mất khoảng 20 tỷ USD để làm sạch.
Tuy nhiên Liên Hợp Quốc cho biết vẫn còn thiếu 29 triệu USD cho dự án trục vớt này.
Một tàu hỗ trợ với đầy đủ thiết bị của SMIT có tên là Ndeavor đã đến địa điểm hôm thứ Ba 30/5. Con tàu sẽ bắt đầu công việc vào thứ Tư 31/5.
Yến Anh
- Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khoẻ cao cấp BIC SmartCare nhân ngày Phụ nữ Việt Nam
- SJC, Bảo Tín Minh Châu, DOJI bị phạt vì đưa thông tin gây nhầm lẫn
- Nghị quyết 226/NQ-CP: Đẩy mạnh hạ tầng năng lượng để tạo đột phá tăng trưởng
- Điểm tin ngân hàng ngày 19/5: Nợ xấu ngân hàng tăng mạnh trong quý I/2025
- Thuế 20% trên phần lãi chuyển nhượng bất động sản: Công bằng hơn, nhưng cần thận trọng
- Bộ Tài chính nghiên cứu phương án áp thuế 20% trên lãi chuyển nhượng bất động sản
- ADB nâng tổng hỗ trợ an ninh lương thực khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lên 40 tỷ USD đến năm 2030
- Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của VPBank và FE CREDIT, nâng triển vọng của FE CREDIT lên “Ổn định”
- ADB đầu tư mạnh mẽ vào các dự án năng lượng và phát triển bền vững
- PVI tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025