Liên Hợp Quốc bắt đầu trục vớt tàu chở dầu bị mắc cạn ngoài khơi Yemen

20:00 | 31/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 30/5, Liên Hợp Quốc cho biết họ đã bắt đầu trục vớt một tàu chở dầu mắc cạn ngoài khơi bờ biển Yemen. Tàu này chở hơn 1 triệu thùng dầu thô có nguy cơ nghiêm trọng đối với môi trường.
Ecopetrol và Repsol công bố phát hiện hydrocarbon ở ColombiaEcopetrol và Repsol công bố phát hiện hydrocarbon ở Colombia
OPEC hoan nghênh Iran trở lại thị trường dầu mỏ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏOPEC hoan nghênh Iran trở lại thị trường dầu mỏ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ
Liên Hợp Quốc bắt đầu trục vớt tàu chở dầu bị mắc cạn ngoài khơi Yemen
Phi hành đoàn từ tàu hỗ trợ Ndeavor quan sát tàu chở dầu FSO Safer gần bờ biển Yemen

David Gressly - điều phối viên của Liên Hợp Quốc tại Yemen, cho biết khi đang trên đường đến hỗ trợ con tàu bị nạn - FSO Safer: “Chúng tôi rất vui khi có mặt tại nơi có thể bắt đầu công tác trục vớt”.

Theo kế hoạch trục vớt đặc biệt, Liên Hợp Quốc đã mua một siêu tàu chở dầu để chuyển dầu ra khỏi tàu bị nạn ở Biển Đỏ. Gressly cho biết quá trình bơm dầu vào siêu tàu sẽ bắt đầu sau khoảng 10 ngày đến hai tuần nữa.

Tàu Safer (47 tuổi) đã không được đưa vào sử dụng kể từ khi cuộc nội chiến ở Yemen nổ ra vào năm 2015 và bị bỏ lại ngoài khơi cảng Hodeida (cảng này do quân nổi dậy chiếm giữ) - cửa ngõ quan trọng cho các chuyến hàng vào một quốc gia phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài.

Các chuyên gia cho rằng con tàu này có nguy cơ bị vỡ, phát nổ hoặc bốc cháy.

Theo Liên Hợp Quốc, 1,1 triệu thùng dầu của Safer gấp 4 lần lượng dầu tràn ra trong thảm họa Exxon Valdez năm 1989 ngoài khơi Alaska, một trong những thảm họa tồi tệ nhất thế giới.

Hoạt động trục vớt, ước tính tiêu tốn hơn 140 triệu USD, đã được giao cho một công ty có tên SMIT Salvage. Công ty này sẽ bơm dầu từ Safer sang con tàu hiện thuộc sở hữu của Liên Hợp Quốc có tên là Nautica, sau đó kéo tàu chở dầu rỗng đi.

Chi phí trục vớt ước tính rẻ hơn nhiều so với chi phí để giải quyết một vụ tràn dầu có khả năng gây thảm họa, mất khoảng 20 tỷ USD để làm sạch.

Tuy nhiên Liên Hợp Quốc cho biết vẫn còn thiếu 29 triệu USD cho dự án trục vớt này.

Một tàu hỗ trợ với đầy đủ thiết bị của SMIT có tên là Ndeavor đã đến địa điểm hôm thứ Ba 30/5. Con tàu sẽ bắt đầu công việc vào thứ Tư 31/5.

Yến Anh