Ả Rập Xê-út có thể giảm giá dầu thô cho châu Á xuống mức thấp nhất trong 20 tháng

15:49 | 31/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco có thể giảm giá dầu thô Arab Light hàng đầu của mình khoảng 1 USD/thùng vào tháng 7.
Ecopetrol và Repsol công bố phát hiện hydrocarbon ở ColombiaEcopetrol và Repsol công bố phát hiện hydrocarbon ở Colombia
OPEC hoan nghênh Iran trở lại thị trường dầu mỏ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏOPEC hoan nghênh Iran trở lại thị trường dầu mỏ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ
Ả Rập Xê-út có thể giảm giá dầu thô cho châu Á xuống mức thấp nhất trong 20 tháng
Ảnh minh họa

Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu Ả Rập Xê-út có thể tiếp tục giảm giá bán chính thức (OSP) đối với tất cả các loại dầu thô sang châu Á vào tháng 7, bất chấp cuộc họp của OPEC+ sắp diễn ra có thể để ngỏ khả năng tiếp tục giảm sản lượng, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy.

Gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco có thể giảm giá dầu thô Arab Light hàng đầu của mình khoảng 1 USD/thùng vào tháng 7, theo 7 người trả lời khảo sát của Reuters.

Nếu như vậy, giá dầu Arab Light tháng 7 cao hơn khoảng 1,55 USD/thùng so với mức trung bình của giá dầu tiêu chuẩn Oman/Dubai, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của họ, hay còn gọi là OPEC+, sẽ họp vào ngày 3 - 4/6 để thảo luận về các mục tiêu sản xuất. Chỉ hai tháng trước, nhóm này đã công bố cắt giảm sản lượng thêm 1,16 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 5.

Những người được Reuters khảo sát không kỳ vọng OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng mặc dù Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út đã đưa ra cảnh báo đối với những người bán khống.

“Vấn đề không phải là có quá nhiều dầu trên thị trường. Vấn đề là giá quá cao”, một người được hỏi nói.

Một số nhà máy lọc dầu châu Á yêu cầu ít nguồn cung hơn từ Saudi Aramco cho các lô hàng giao trong tháng 6 do OSP cao.

Những người được hỏi cũng dự báo Arab Extra Light sẽ tiếp tục rẻ hơn Arab Light. Saudi Aramco đặt OSP Arab Extra Light tháng 6 thấp hơn Arab Light, một động thái hiếm thấy diễn ra lần cuối vào tháng 6/2021.

OSP dầu thô của Ả Rập Xê-út thường được đưa ra vào khoảng ngày 5 hằng tháng và tạo ra định hướng cho giá của Iran, Kuwaiti và Iraq, ảnh hưởng đến khoảng 9 triệu thùng dầu thô mỗi ngày đến châu Á.

Saudi Aramco đặt giá dầu thô dựa trên khuyến nghị từ khách hàng và sau khi tính toán chênh lệch về giá trị dầu của họ trong tháng qua (tính toán dựa trên sản lượng và giá sản phẩm).

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto