Áo: Khí đốt của Nga vẫn sẽ được trung chuyển qua Ukraine mặc cho thỏa thuận không được gia hạn

19:00 | 31/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan quản lý năng lượng của Áo E-Control cho biết việc trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine có thể tiếp tục miễn là đường ống dẫn khí đốt còn hoạt động được.
Nga vô tình rơi vào thế yếu vì Power of Siberia-2Nga vô tình rơi vào thế yếu vì Power of Siberia-2
Nhật Bản không cần tiết kiệm điện trong mùa đông nàyNhật Bản không cần tiết kiệm điện trong mùa đông này
Áo: Khí đốt của Nga vẫn sẽ được trung chuyển qua Ukraine mặc cho thỏa thuận không được gia hạn
Ảnh minh họa

Trước đó, Giám đốc điều hành Naftogaz của Ukraine - Alexey Chernyshov cho biết Ukraine sẽ không gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu. Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào cuối năm 2024.

Theo quan chức này, Ukraine có cơ sở để chấm dứt hợp đồng với Nga trước thời hạn, vì Gazprom bị cáo buộc đã không thanh toán “quá 70% ” số tiền trung chuyển họ nợ. Tuy nhiên, Kiev sẽ không hủy bỏ hợp đồng hiện tại ngay lập tức vì họ không muốn người tiêu dùng châu Âu không có khí đốt trước mùa đông, ông Chernyshov nói.

"Bình luận về các tuyên bố của công ty năng lượng Ukraine - Naftogaz, theo đó hoạt động trung chuyển khí đốt từ Nga sang phía Tây sẽ dừng từ năm 2025, E-Control vẫn tin rằng quá trình trung chuyển có thể vẫn tiếp tục miễn là các đường ống vận chuyển ở tình trạng không bị hư hại," Cơ quan quản lý Áo cho biết.

E-Control cho biết thêm, các nhà điều hành đường ống nên cung cấp công suất miễn phí "trên cơ sở minh bạch và không phân biệt đối xử" theo luật pháp EU.

Vào tháng 8 năm 2023, tỷ trọng khí đốt của Nga chiếm 43% trong nhập khẩu của Áo.

Yến Anh

TASS