Nhật Bản không cần tiết kiệm điện trong mùa đông này

15:14 | 31/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhật Bản có đủ nguồn điện cho mùa đông và sẽ không cần yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng, Bộ trưởng Thương mại nước này cho biết.
Nhà khai thác dầu khí lớn nhất châu Á đạt mức lợi nhuận kỷ lục trong quý 3Nhà khai thác dầu khí lớn nhất châu Á đạt mức lợi nhuận kỷ lục trong quý 3
WTO: GDP toàn cầu sẽ giảm 5% trong dài hạnWTO: GDP toàn cầu sẽ giảm 5% trong dài hạn
Nhật Bản không cần tiết kiệm điện trong mùa đông này

Bộ trưởng Thương mại Yasutoshi Nishimura cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Ba 31/10, tỷ lệ dự trữ năng lượng của đất nước, cho thấy nguồn cung điện dư thừa, đủ cho những tháng tới.

Triển vọng nguồn cung trở nên nhẹ nhõm hơn sau khi chính phủ yêu cầu người dân tiết kiệm năng lượng trong mùa hè và mùa đông trước đó. Nhiệt độ khắc nghiệt đã thử thách mạng lưới điện mỏng manh của Nhật Bản, khiến quốc gia này có nguy cơ mất điện luân phiên.

Để giảm bớt áp lực trong mùa nhu cầu cao điểm, các nhà máy điện không hoạt động đã được khởi động lại, bao gồm cả đơn vị chạy bằng dầu của Jera, đã hoạt động trở lại để tăng sản lượng điện vào mùa hè này. Mùa đông năm ngoái, nhà sản xuất điện này đã khởi động lại các nhà máy chạy bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng để giúp đảm bảo nguồn cung điện.

Thời tiết cũng có thể giúp ích cho mùa đông này. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, miền Tây Nhật Bản có 60% khả năng chứng kiến ​​nhiệt độ ấm hơn bình thường từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Miền Đông Nhật Bản có 50% khả năng nhiệt độ ấm hơn.

Chiến dịch tiết kiệm của Nhật Bản - được gọi là “setsuden” - đã chứng tỏ hiệu quả. Chính phủ đã khuyến khích các gia đình trong mùa hè tập trung chỉ trong một phòng đơn và không sử dụng điều hòa ở phòng nữa, trong khi vào mùa đông kêu gọi người dân mặc áo len cổ lọ để giữ ấm.

Về lâu dài, Nhật Bản sẽ cần giải quyết các vấn đề về cơ sở hạ tầng để củng cố lưới điện. Ông Nishimura cho biết đất nước vẫn phụ thuộc nhiều vào các nhà máy điện cũ kỹ. Chính phủ muốn khởi động lại nhiều nhà máy điện hơn - những nhà máy điện đã được cơ quan giám sát hạt nhân quốc gia phê duyệt.

Ông Nishimura cho biết: “Những lần khởi động lại này sẽ giúp bổ sung nguồn cung cấp điện ổn định và cũng sẽ giúp ích trong nỗ lực khử carbon”.

Yến Anh

Bloomberg