WTO: GDP toàn cầu sẽ giảm 5% trong dài hạn

14:00 | 31/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala, việc thế giới tách thành hai khối thương mại, GDP toàn cầu sẽ giảm 5% trong dài hạn.
G7 chuẩn bị cấm vận kim cương NgaG7 chuẩn bị cấm vận kim cương Nga
Tín hiệu vui cho dự trữ ngoại hối của NgaTín hiệu vui cho dự trữ ngoại hối của Nga
WTO: GDP toàn cầu sẽ giảm 5% trong dài hạn
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang có các dấu hiệu phân mảnh và điều này có thể gây “cực kỳ tốn kém” cho tất cả mọi người.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Nikkei Asia vào ngày 29/10, Ngozi Okonjo-Iweala đã bày tỏ nỗi lo ngại về sự leo thang của xung đột Israel-Hamas và tác động tiềm tàng của nó đối với tăng trưởng toàn cầu nếu nó lan sang Trung Đông.

Tổng giám đốc WTO chỉ ra rằng: “Đó là một trong những khu vực sản xuất ra nhiều dầu và khí đốt trên thế giới. Do vậy chắc chắn điều này sẽ để lại nhiều tác động”.

Theo WTO, triển vọng cho năm 2024 vẫn tương đối lạc quan, với dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa vào khoảng 3,3%, nhưng rủi ro sụt giảm là rất lớn.

WTO ước tính nếu thế giới chia thành hai khối thương mại, GDP toàn cầu sẽ giảm 5% trong dài hạn. Bà Okonjo-Iweala cảnh báo rằng đây sẽ là một “tổn thất to lớn”. Tuy nhiên, bà cũng cho biết rằng WTO không nhận thấy “dấu hiệu lớn của quá trình phi toàn cầu hóa trên phạm vi rộng hơn, đồng thời cho biết khối lượng thương mại hàng hóa và dịch vụ “vẫn khá đáng kể” ở mức khoảng 31.000 tỷ USD.

Đầu tháng này, WTO đã cắt giảm dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2023 xuống 0,8% so với mức 1,7% đã được ước tính trước đó, với lý do sản xuất ngày càng suy thoái.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc