G7 chuẩn bị cấm vận kim cương Nga

03:00 | 29/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo nguồn tin từ Reuters, lệnh cấm nhập khẩu kim cương Nga của G7 sẽ được công bố vào cuối tháng này. Nó cũng sẽ đi cùng với gói trừng phạt thứ 12 của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.
IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP của Nga lên gần 50%IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP của Nga lên gần 50%
Argentina tăng lãi suất cơ bản lên 133%Argentina tăng lãi suất cơ bản lên 133%
G7 chuẩn bị cấm vận kim cương Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Một nhà ngoại giao của EU chia sẻ với Reuters: “Hiện tại chúng tôi cần sự chấp thuận cuối cùng của G7 trước khi chuyển thành văn bản pháp luật ở cấp độ châu Âu”.

Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) - bao gồm Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Italy, Anh và Mỹ - tuyên bố rằng họ đang lên kế hoạch cấm nhập khẩu trực tiếp và gián tiếp kim cương của Nga sau một thời gian dài tranh luận trong nhóm.

Trước đó, Bỉ đã cố gắng ngăn chặn nỗ lực của phương Tây trong việc cấm vận kim cương của Nga. Nước này cảnh báo rằng thành phố Antwerp - nơi 90% đá quý của thế giới đi qua - sẽ có nguy cơ mất cơ hội kinh doanh vào tay Dubai nếu lệnh cấm vận được thông qua.

Tuy nhiên, Bỉ hiện đã đưa ra lệnh cấm kim cương của riêng mình. Theo đề xuất của Bỉ, nhóm G7 sẽ giới thiệu một hệ thống theo dõi kim cương, tương tự như hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Cơ chế này sẽ cho phép G7 ngăn chặn các giao dịch kim cương có nguồn gốc từ Nga trên thị trường G7.

Đến nay, việc nhập khẩu kim cương thô của Nga đã bị Mỹ, Anh, Canada và New Zealand cấm. Song, Mỹ cho phép mua đá quý được khai thác ở Nga nhưng được chế biến ở các nước khác. Trong khi đó, Nga đang chuyển hướng bán kim cương sang các thị trường thay thế như Trung Quốc, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Armenia và Belarus.

Đầu tháng này, một số phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin rằng G7 đã có động thái hạn chế nhập những viên kim cương từ 1 carat trở lên của Nga được gia công bởi Ấn Độ xâm nhập vào thị trường của họ. Tuy nhiên, nhóm này cũng cho biết họ không phản đối việc các thương nhân mua kim cương thô từ Nga, đánh bóng chúng và bán cho bất kỳ thị trường nào khác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc