Argentina tăng lãi suất cơ bản lên 133%

13:40 | 15/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Ngân hàng trung ương Argentina đã lần thứ 6 tăng lãi suất cơ bản trong năm nay.
IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP của Nga lên gần 50%IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP của Nga lên gần 50%
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 9Kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 9
Argentina tăng lãi suất cơ bản lên 133%
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Việc tăng lãi suất cơ bản của Argentina được coi là trong một nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát của nước này.

Lãi suất chủ chốt đã được Ngân hàng trung ương Argentina nâng từ mức 118% lên 133%, ngay sau khi dữ liệu lạm phát tháng 9/2023 cho thấy giá tiêu dùng trong nước tăng 12,7% so với tháng 8/2023, đây là tỷ lệ cao nhất trong ba thập niên trở lại đây.

Theo Viện Thống kê và Điều tra Dân số Quốc gia (INDEC) của Argentina công bố số liệu vào tháng trước cho thấy, giá cả tăng cao đã đẩy tỷ lệ nghèo đói của Argentina tăng lên 40,1% trong nửa đầu năm 2023. Điều này có nghĩa là cứ 5 người dân ở Argentina thì có 2 người hiện đang phải sống ở dưới mức nghèo khổ, tương đương 11,8 triệu người.

Một số nhà phân tích cho rằng với cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc lúc này thì đợt tăng lãi suất chủ chốt mới nhất có thể đã đến quá muộn.

Các nhà nghiên cứu dự báo lạm phát sẽ đạt 173,2% trong năm nay, Moody's Analytics dự đoán lạm phát sẽ 200% trong năm nay và 350% cho năm 2024.

Việc tăng lãi suất diễn ra chỉ 10 ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 22/10. Hầu hết các ứng cử viên đều cam kết cắt giảm chi tiêu để giảm thâm hụt tài chính của Argentina - một yếu tố chính gây ra lạm phát. Song, ứng cử viên dẫn đầu Javier Milei, đứng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống sơ bộ vào tháng 8 vừa qua - đã khiến thị trường tài chính nước này trải qua cơn hoảng loạn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc