Kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 9

13:50 | 14/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc đồng loạt giảm trong tháng 9, theo báo cáo do Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa công bố.
Tăng trưởng kinh tế Nga được dự đoán sẽ đánh bại EU và MỹTăng trưởng kinh tế Nga được dự đoán sẽ đánh bại EU và Mỹ
IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP của Nga lên gần 50%IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP của Nga lên gần 50%
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 9
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, xuất khẩu tháng 9/2023 đã giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 7,6% của các chuyên gia trong cuộc thăm dò của Reuters.

Nhập khẩu cũng ghi nhận giảm 6,2% tính theo đồng đô la Mỹ trong tháng 9 so với năm trước - cao hơn một chút so với mức giảm 6% được Reuters dự đoán.

Theo CNBC, xuất khẩu của Trung Quốc đã liên tục giảm trong năm nay kể từ hồi tháng 5 đến nay. Về nhập khẩu, lần gần nhất nhập khẩu ghi nhận tăng trưởng dương là vào tháng 9/2022.

Hoạt động thương mại của Trung Quốc suy giảm liên tiếp trong năm nay nguyên nhân chính là do Liên minh châu Âu (EU) giảm nhập khẩu từ Trung Quốc và nhu cầu tiêu dùng nội địa kém

Mỹ hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc xét trên cơ sở một quốc gia. Trong 3 quý đầu năm 2023, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 16,4%, đồng thời nhập khẩu cũng giảm 6% trong khoảng thời gian đó.

Theo báo cáo của cơ quan hải quan Trung Quốc, Nga là quốc gia duy nhất cho thấy sự tăng trưởng cả về xuất khẩu và nhập khẩu hàng Trung Quốc so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu ô tô toàn cầu của Trung Quốc vẫn duy trì độ tăng trưởng nhanh nhất, tăng 64,4% so với cùng kỳ năm trước. Song, tốc độ này vẫn chậm hơn tốc độ 69% được ghi nhận tính đến tháng 8/2023.

Xuất khẩu tàu thuyền của Trung Quốc trong năm 2023 cũng đã tăng tốc từ tháng 8/2023 (tăng 16,2%).

Nhập khẩu mỹ phẩm của Trung Quốc đã giảm 14,2% trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu dầu thô tăng 14,6% trong thời gian đó nhưng lại giảm so với đồng USD. Tốc độ nhập khẩu dầu thô tính từ đầu năm đến tháng 9 ít thay đổi so với tháng 8.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc