Tăng trưởng kinh tế Nga được dự đoán sẽ đánh bại EU và Mỹ

13:50 | 12/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo bài báo đăng trên tờ New York Times (NYT) hôm 9/10, nền kinh tế Nga đã chống chịu tốt trước tác động của các lệnh trừng phạt sâu rộng của các nước phương Tây.
Lộ diện nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giớiLộ diện nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới
Malaysia từ bỏ đồng USDMalaysia từ bỏ đồng USD
Tăng trưởng kinh tế Nga được dự đoán sẽ đánh bại EU và Mỹ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tờ báo này viết: "Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, nền kinh tế Nga đã phải thích ứng với những thay đổi mạnh mẽ với tốc độ đáng kinh ngạc".

Liên minh châu Âu (EU) từng là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, song EU đã cắt đứt mối quan hệ kinh tế lâu đời này, làm đảo lộn chuỗi cung ứng. Trong khi Mỹ "dùng sức mạnh tài chính" để phong tỏa hàng trăm tỷ USD tài sản của Nga và loại nước này ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Theo bài báo, các lệnh trừng phạt của phương Tây trên thực tế chỉ giúp Nga tái cơ cấu nền kinh tế khi nước này "bơm tiền" vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau với tốc độ nhanh chóng, "đưa phần lớn các công nhân có sẵn vào những vị trí việc làm và tăng quy mô tiền lương hàng tuần".

Tờ New York Times nhấn mạnh: "Tổng sản lượng mà Ngân hàng Trung ương Nga ước tính có thể tăng tới 2,5% trong năm nay, có thể vượt qua Liên minh châu Âu (EU) và thậm chí có thể vượt qua cả Mỹ".

Dự báo trên của Ngân hàng Trung ương Nga cũng tương đương với dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Cụ thể, IMF dự kiến ​​GDP của Nga sẽ tăng 2,2% trong năm 2023, tăng mạnh so với dự đoán trước đó là 1,5%.

Điều đó diễn ra sau mức giảm 2,1% vào năm 2022, khi các hạn chế quốc tế phần lớn đã khiến Moscow không thể tiếp cận các thị trường phương Tây và cắt đứt một phần xuất khẩu năng lượng của nước này. Tờ báo này cũng lưu ý rằng tác động của các lệnh trừng phạt được thể hiện rõ nét nhất là vào mùa xuân năm 2022, khi đồng rúp của Nga bị mất giá và Ngân hàng Trung ương Nga tăng mạnh lãi suất.

Với dòng xuất khẩu ổn định, Nga gần đây đã bắt đầu giảm chiết khấu đối với dầu thô Urals xuống mức chuẩn Brent, hiện đang giao dịch trên mức trần giá 60 USD/thùng mà EU và G7 đặt ra.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc