Lộ diện nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới

14:00 | 02/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự báo GDP thực của Guyana sẽ tăng khoảng 115% trong thời gian từ 2022-2028.
Indonesia cấm bán hàng trên mạng xã hộiIndonesia cấm bán hàng trên mạng xã hội
Kinh tế Đức chưa có dấu hiệu phục hồiKinh tế Đức chưa có dấu hiệu phục hồi
Lộ diện nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới
Guyana sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2023 và có thể giữ được danh hiệu này trong ít nhất 2 năm tới

Kinh tế của Guyana đang trên đà tăng hơn gấp đôi vào năm 2028 nhờ nguồn lợi nhuận cao từ khai thác dầu và lĩnh vực xuất khẩu, CNBC đưa tin trích dẫn phân tích của chuyên gia.

Guyana - quốc gia Nam Mỹ với dân số khoảng 800.000 người được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ “cực nhanh” - tăng khoảng 38% vào cuối năm nay, theo dự báo gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Thống kê của IMF cho thấy, Guyana đã ghi nhận mức tăng trưởng GDP cao nhất thế giới trong năm 2022 - ở mức 62,3%.

Theo nghiên cứu của BMI Research - một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions nhận định: “Guyana sẽ chứng kiến ​​​​mức tăng trưởng kinh tế bùng nổ trong năm nay”.

Ông Andrew Trahan - người đứng đầu bộ phận rủi ro của BMI tại khu vực Mỹ Latinh dự báo ​​GDP thực ở Guyana sẽ tăng khoảng 115% trong 5 năm tới. Theo ông: “Mức tăng trưởng chính xác sẽ còn tùy thuộc vào tốc độ mở rộng của hoạt động sản xuất dầu”.

Theo ước tính của BMI, sản lượng dầu ở Guyana dự kiến ​​sẽ tăng từ khoảng 390.000 thùng/ngày trong năm 2023 lên hơn 1 triệu thùng/ngày vào năm 2027 khi các mỏ dầu mới ngoài khơi đi vào khai thác.

Ông Trahan cho biết: “Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Guyana đã, đang và sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi sự mở rộng nhanh chóng của hoạt động sản xuất dầu sau loạt phát hiện dầu khí trong những năm gần đây”, đồng thời nhấn mạnh rằng sản lượng dầu tăng sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu ròng của Guyana. Ông tin rằng đất nước này sẽ lại là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2023 và sẽ giữ được danh hiệu này trong ít nhất 2 năm tới.

Báo cáo nhấn mạnh rằng lĩnh vực phi dầu mỏ của Guyana cũng đang phát triển nhờ đầu tư vào giao thông vận tải, nhà ở và huy động vốn nhân lực. Theo IMF, các ngành nông nghiệp, khai thác mỏ và khai thác đá của nước này cũng hoạt động tốt.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng đã cảnh báo rằng quốc gia Nam Mỹ này đang phải đối mặt với những rủi ro nhất định có thể cản trở sự tăng trưởng.

Guyana đã phát triển nhanh chóng từ một trong những quốc gia nghèo nhất vùng Caribe trở thành một nền kinh tế "có tốc độ tăng trưởng vượt trội" - chuyên gia Valerie Marcel nói với CNBC.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc