Indonesia cấm bán hàng trên mạng xã hội

03:15 | 01/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Indonesia đã thông báo cấm giao dịch hàng hóa trên các nền tảng truyền thông xã hội. Lệnh cấm được thực hiện theo một quy định mới ban hành nhằm ngăn chặn hoạt động bán hàng trực tuyến của các công ty công nghệ lớn được cho là đang gây tổn hại cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ trong nước.
Nền kinh tế Ukraine tăng trưởng gần 20%Nền kinh tế Ukraine tăng trưởng gần 20%
Kinh tế Đức chưa có dấu hiệu phục hồiKinh tế Đức chưa có dấu hiệu phục hồi
Indonesia cấm bán hàng trên mạng xã hội
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong những tháng gần đây, những phản ánh về quy định quản lý mạng xã hội và thương mại điện tử ở Indonesia đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là những người bán hàng trực tiếp khi nhận thấy rằng việc bán hàng của họ đang bị đe dọa bởi việc bán các sản phẩm với giả rẻ hơn trên TikTok Shop và các nền tảng khác.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết quy định mới đã có hiệu lực kể từ 26/9 và các nền tảng sẽ có một tuần để tuân thủ, theo đó không được phép thực hiện các giao dịch trực tiếp và chỉ được quảng bá các sản phẩm.

“Bất kỳ chính phủ nào cũng sẽ bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ địa phương", Bộ trưởng Thương mại Indonesia nói, đồng thời cho biết quy định này được thông qua để đảm bảo “sự bình đẳng trong cạnh tranh kinh doanh”.

“Mạng xã hội có thể đặt quảng cáo như trên TV nhưng không được phép thực hiện giao dịch. Họ không được mở cửa hàng hay trực tiếp bán hàng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Indonesia là một trong những thị trường lớn nhất thế giới của TikTok Shop và là thị trường đầu tiên mà TikTok vốn chọn là nơi đầu tiên để triển khai TikTok Shop từ năm 2021.

Nhưng Indonesia hiện đã trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên cấm giao dịch hàng hoá trên mạng xã hội và TikTok được cho là trở thành doanh nghiệp duy nhất bị ảnh hưởng bởi quy định mới.

Một phát ngôn viên của TikTok Indonesia nói với AFP rằng quy định mới này làm dấy lên lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của 6 triệu người bán hàng địa phương đang hoạt động trên TikTok Shop.

Thị trường thương mại điện tử của Indonesia trước đó được thống trị bởi các nền tảng như Tokopedia, Shopee và Lazada nhưng kể từ khi ra mắt vào năm 2021, TikTok Shop đã giành được thị phần đáng kể.

Cụ thể, Indonesia - với khoảng 125 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chính là thị trường toàn cầu lớn thứ hai của TikTok sau Mỹ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc