Tín hiệu vui cho dự trữ ngoại hối của Nga

08:50 | 30/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã tiếp tục tăng cường dự trữ ngoại hối, đạt mức 569,6 tỷ USD tính đến ngày 20/10, theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Nga.
Argentina tăng lãi suất cơ bản lên 133%Argentina tăng lãi suất cơ bản lên 133%
G7 chuẩn bị cấm vận kim cương NgaG7 chuẩn bị cấm vận kim cương Nga
Tín hiệu vui cho dự trữ ngoại hối của Nga
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Ngân hàng Trung ương Nga, khối lượng dự trữ ngoại tệ đã tăng 3,6 tỷ USD (tương đương 0,6%) kể từ ngày 13/10, phần lớn là do "những tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường".

Kho dự trữ ngoại tệ của Nga đã tăng lên mức cao lịch sử là 643,2 tỷ USD vào ngày 18/2/2022 sau khi bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, khoảng 300 tỷ USD dự trữ đã bị đóng băng do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tuy nhiên, gần một nửa số dự trữ ngoại hối của Nga nắm giữ đã bị các ngân hàng trung ương phương Tây đóng băng vào tháng 3/2022 như một phần của các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga liên quan xung đột tại Ukraine. Ngoài việc đóng băng các quỹ, các nước phương Tây còn cấm các hoạt động liên quan đến việc quản lý của Nga.

Tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) tổ chức ở Vladivostok (Viễn Đông) ngày 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga đã kiếm được gấp đôi số lượng vàng và dự trữ ngoại hối bị phương Tây phong tỏa trong năm ngoái.

"Tôi biết vàng và dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng, nhưng chúng tôi đã kiếm được gấp đôi số tiền đó. Tuy nhiên, khoan hãy nói về 300 tỷ USD này, chúng ta hãy nói về việc niềm tin vào những thế lực đã làm điều đó đang suy yếu", ông Putin nhấn mạnh đồng thời cho rằng động thái phong tỏa tài sản của Nga chỉ gây tổn hại cho phương Tây.

Nhiều nhà kinh tế, kể cả phương Tây, đã cảnh báo rằng việc tịch thu tài sản của Nga sẽ gây nguy hiểm cho niềm tin của nhà đầu tư vào hệ thống ngân hàng của Liên minh châu Âu (EU) và làm tổn hại đến vị thế trung tâm tài chính toàn cầu của khối này.

EU đang tìm cách hợp pháp để sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine. Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bằng các biện pháp tương tự đối với tài sản của phương Tây như cách mà họ đã từng làm đối với nước này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc