Xung đột Nga - Ukraine "xóa tan" mọi mục tiêu khí hậu đầy tham vọng của châu Âu

10:05 | 11/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mùa hè năm ngoái, Liên minh châu Âu đã công bố “Fit for 55”, một kế hoạch cấp tiến nhằm loại bỏ năng lượng dựa trên carbon, dự kiến ​​sẽ cắt giảm sâu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính để đạt được mục tiêu đạt tới mức bằng không vào giữa thế kỷ. Nhưng cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine đã buộc một số quốc gia phải hỗ trợ quá trình khử carbon, ít nhất là trong ngắn hạn để bù đắp cho việc cắt giảm nguồn cung cấp nhiên liệu từ Nga.
EU lùi kế hoạch bắt buộc sử dụng nhiên liệu máy bay EU lùi kế hoạch bắt buộc sử dụng nhiên liệu máy bay "xanh" từ năm 2025
Đức: Dự thảo luật có kế hoạch sửa đổi mục tiêu phát thải chính cho ngành năng lượngĐức: Dự thảo luật có kế hoạch sửa đổi mục tiêu phát thải chính cho ngành năng lượng
Xung đột Nga - Ukraine
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Kể từ khi quân đội Nga tràn qua biên giới Ukraine vào ngày 24/2, các nước châu Âu đã bắt đầu đốt nhiều than hơn, lên kế hoạch xây dựng các nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng mới và mở rộng mạng lưới đường ống dẫn khí đốt của khu vực.

Fatih Birol, Giám đốc điều hành tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết: “Tôi hiểu một số chính phủ đang phải đưa ra những quyết định khó khăn để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho công dân của họ. Những căng thẳng hiện nay trên thị trường năng lượng đang gây đau đớn cho tất cả chúng ta".

Kế hoạch khí hậu được Ủy ban châu Âu công bố vào ngày 14/7/2021, đề xuất thắt chặt hệ thống giới hạn và thương mại hiện có để cấp giấy phép phát thải carbon, tăng cường năng lượng tái tạo và loại bỏ dần ô tô có động cơ đốt trong để giảm lượng khí thải xuống 55% vào năm 2030 từ năm 1990 cấp.

Cuộc chiến ở Ukraine đã làm nổi bật mức độ mà những tham vọng đó dựa vào đường ống dẫn khí đốt từ Nga để tiếp tục bật đèn và các nhà máy hoạt động ì ạch trong khi chờ đợi khoản đền bù từ hàng trăm tỷ euro trong kế hoạch đầu tư vào năng lượng tái tạo, ô tô điện và công nghệ cắt giảm khí thải từ ngành công nghiệp nặng.

Khu vực này phụ thuộc vào Nga với khoảng 40% lượng khí đốt và 1/3 lượng dầu của họ. Với việc tổng thống Putin vũ khí hóa việc vận chuyển nhiên liệu, EU đang hỗ trợ đầu tư vào cơ sở hạ tầng như sản xuất LNG ở bất kỳ nơi nào khác ngoài Nga và các cơ sở để nhập khẩu nhiên liệu này vào khu vực.

Và ngày càng rõ ràng rằng lượng than lớn hơn sẽ phải đóng vai trò như một nguồn dự phòng đáng kể, thứ mà cho đến gần đây vẫn được coi là không cần thiết và nguy hiểm. Theo nhà nghiên cứu Kayrros SAS, kể từ tháng 2, lượng khí thải carbon từ than đá đã tăng hơn 6% so với mức của năm 2019.

Theo báo cáo của IEA, Nga đã giảm các lô hàng khí đốt qua mọi đường ống lớn đến châu Âu trong năm nay, với lượng xuất khẩu có lúc giảm xuống dưới 1/3 so với mức đỉnh tháng 3. Việc hạn chế được đưa ra bất chấp nhu cầu phục hồi sau đại dịch, với việc sử dụng khí đốt ở châu Âu vào năm 2021 đạt mức cao nhất trong một thập kỷ, BP Plc lớn của Anh ước tính.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto