Vì sao G7 hỗ trợ 15,5 tỷ USD giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng?

19:00 | 17/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhóm 7 cường quốc có nền kinh tế công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết 15,5 tỷ USD để giúp Việt Nam rời bỏ than đá, như một nỗ lực trong thỏa Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) nhằm thu hút các nền kinh tế có ảnh hưởng vào lộ trình năng lượng xanh hơn.
Nga: Việc phương Tây áp giá trần dầu mỏ là động thái Nga: Việc phương Tây áp giá trần dầu mỏ là động thái "nguy hiểm"
Nga trông đợi vào Trung Quốc và Ấn Độ sau khi EU áp trần giá dầuNga trông đợi vào Trung Quốc và Ấn Độ sau khi EU áp trần giá dầu
Vì sao G7 hỗ trợ 15,5 tỷ USD giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng?

Theo thống kê của BP, Việt Nam là nước tiêu thụ than lớn thứ 9 thế giới và dựa vào than để sản xuất khoảng một nửa sản lượng điện vào năm 2021.

Dữ liệu từ BP cũng chỉ ra việc phụ thuộc nhiều vào than đá để sản xuất năng lượng khiến Việt Nam xếp thứ 22 trên toàn cầu về tổng lượng khí thải carbon dioxide (CO2) năm 2021.

G7 lên kế hoạch hỗ trợ Việt Nam không chỉ vì quy mô sử dụng than và ô nhiễm hiện tại, mà vì dự báo tăng trưởng khí thải trong những năm tới nếu hệ thống năng lượng vẫn tiêu thụ nhiều than như hiện nay.

Vì sao G7 hỗ trợ 15,5 tỷ USD giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng?

Quỹ đạo phát thải từ ngành điện trong 5 năm qua cho thấy mức độ gây ô nhiễm tiềm tàng của Việt Nam trong những thập kỷ tới.

Từ năm 2017 đến năm 2021, lượng phát thải của ngành điện Việt Nam từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch đã tăng 65,3% lên hơn 121 triệu tấn CO2 hoặc các loại khí tương đương, dữ liệu từ Ember cho thấy.

Theo dữ liệu từ Ember, 64,3% sản lượng điện của Việt Nam năm 2021 được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch (52% từ than và 12% từ khí đốt), trong khi 35,7% đến từ các nguồn năng lượng sạch (30% từ thủy điện và 5% từ năng lượng mặt trời).

Gần 1/3 tổng sản lượng điện của Việt Nam đến từ thủy điện, và nguồn điện này có thể được sử dụng linh hoạt để bù đắp cho sự gián đoạn của các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Điều đó có nghĩa là Việt Nam có vị trí thuận lợi để tận dụng lợi thế của việc nâng cấp hệ thống năng lượng với tiềm năng duy trì đà tăng trưởng kinh tế của đất nước đồng thời giảm sự phụ thuộc vào than.

Kế hoạch tài trợ do các quốc gia G7 đề xuất cung cấp cho Việt Nam nguồn lực để thực hiện các khoản đầu tư lớn vào sản xuất năng lượng để có thể làm cán cân nghiêng hẳn về phía năng lượng sạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto