Nga: Việc phương Tây áp giá trần dầu mỏ là động thái "nguy hiểm"

03:06 | 05/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 3/12, Nga cho biết nước này sẽ tiếp tục tìm kiếm những người mua dầu của mình bất chấp những động thái "nguy hiểm" của các chính phủ phương Tây nhằm đưa ra mức giá trần đối với dầu của nước này.
Ấn Độ tuyên bố vẫn tiếp tục mua dầu của NgaẤn Độ tuyên bố vẫn tiếp tục mua dầu của Nga
Nga sẽ không chấp nhận việc áp trần giá dầu ở mức 60 USD/thùngNga sẽ không chấp nhận việc áp trần giá dầu ở mức 60 USD/thùng
Nga: Việc phương Tây áp giá trần dầu mỏ là động thái
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vừa qua, nhóm các nước G7, Australia và Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất áp giá trần ở mức 60 USD/thùng đối với dầu mỏ xuất khẩu của Nga vận chuyển qua đường biển nhằm mục đích hạn chế nguồn thu của Nga, hạn chế khả năng tài trợ của Nga cho "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức cấp cao của Điện Kremlin đã nhiều lần khẳng định sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia áp đặt giá trần.

Trong bài đăng mới nhất trên Telegram, Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã chỉ trích quyết định này và nhấn mạnh đây là động thái "định hình lại" các nguyên tắc thị trường tự do. Song, điều này cũng không thể làm giảm nhu cầu của thế giới đối với dầu mỏ Nga và dầu của Nga vẫn sẽ có người mua bất chấp các biện pháp này.

"Những động thái như thế này chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả không thể tránh khỏi, đó là làm gia tăng bất ổn và khiến người tiêu dùng phải trả chi phí cao hơn. Bất chấp những biện pháp nguy hiểm này, chúng tôi tin rằng nhu cầu với dầu mỏ Nga sẽ tiếp tục tăng", Đại sứ quán Nga tại Mỹ bình luận.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga "sẽ không chấp nhận" việc áp trần giá dầu ở mức 60 USD/thùng và đang chuẩn bị phương án đáp trả.

Giá trần của G7 sẽ cho phép các nước không thuộc EU tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, nhưng sẽ cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi nó được bán với giá thấp hơn 60 USD.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết mức trần này sẽ đặc biệt có lợi cho các nước có thu nhập thấp và trung bình đang phải chịu gánh nặng của giá lương thực và năng lượng cao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto