Vì sao Belarus dọa cắt dòng năng lượng của Nga?

03:03 | 03/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho biết: Ông sẵn sàng đình chỉ các dòng năng lượng của Nga đến châu Âu trên lãnh thổ của nước này, nếu Ba Lan đóng cửa biên giới với Belarus. Hãng thông tấn RIA của Nga đưa tin hôm 1/12.
Belarus lại tiếp tục dọa cắt dòng năng lượng của Nga nếu Ba Lan đóng cửa biên giớiBelarus lại tiếp tục dọa cắt dòng năng lượng của Nga nếu Ba Lan đóng cửa biên giới
Vì sao Belarus dọa cắt dòng năng lượng của Nga?
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Belarus đang chịu áp lực "chưa từng có, phi lý và gây hấn" từ một số quốc gia phương Tây, khiến Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đưa ra phát ngôn vậy.

Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin đã "bày tỏ sự hiểu biết của mình" về những phản ứng cứng rắn của ông Lukashenko. "Nhưng mặt khác, tổng thống tin tưởng điều này không dẫn đến bất kỳ vi phạm nghĩa vụ nào với người mua khí đốt châu Âu, đặc biệt là vào thời điểm khó khăn như vậy".

Giá khí đốt tại châu Âu tại trung tâm TTF của Hà Lan, hợp đồng khí đốt chuẩn trong ngày, đã tăng 2,5% ở mức 93,60 euro mỗi megawatt, tăng từ 93 euro mỗi MWh lúc mở cửa.

Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Đức thông qua đường ống Yamal-Europe chạy qua Belarus đã thấp hơn một chút vào hôm 1/12, với sản lượng hàng giờ hơn 10.000.000 kilowatt giờ (kWh), so với hơn 11.000.000 kWh / giờ vào 30/11, theo dữ liệu từ mạng Đức nhà điều hành Gascade.

Dữ liệu của Refinitiv Eikon cho biết: Công ty xuất khẩu khí đốt nhà nước Gazprom của Nga cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy các dòng chảy bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa từ Belarus. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Belarus không có mặt ngay lập tức để bình luận.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 30/11 đã ký ban hành luật quy định mới cho phép chính phủ hạn chế quyền tiếp cận các khu vực xung quanh biên giới. Luật có hiệu lực vào thứ Tư, thay thế tình trạng khẩn cấp đã hết hiệu lực chỉ sau một đêm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy