Venezuela nhận viện trợ nhiên liệu, điều đó có vi phạm cấm vận của Mỹ không?

13:52 | 31/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lần đầu tiên, Tổng thống Nicolás Maduro nhận được sự hỗ trợ từ các công ty dầu mỏ lớn Eni và Repsol với chuyến hàng naphtha, nhằm giúp xoa dịu tình trạng khan hiếm nhiên liệu khiến người dân Venezuela phải xếp hàng nhiều ngày tại các trạm xăng dầu.
Nhật Bản xem xét gia hạn trợ cấp xăng dầu đến cuối năm 2023Nhật Bản xem xét gia hạn trợ cấp xăng dầu đến cuối năm 2023
Giá xăng dầu, giá gạo và giá nhà ở thuê tăng đẩy CPI tháng 8 tăng 0,88%Giá xăng dầu, giá gạo và giá nhà ở thuê tăng đẩy CPI tháng 8 tăng 0,88%
Venezuela nhận viện trợ nhiên liệu, điều đó có vi phạm cấm vận của Mỹ không?
Lái xe xếp hàng chờ đổ xăng tại trạm xăng Petroleos de Venezuela SA (PDVSA) ở Maracay, bang Aragua, Venezuela, vào Chủ nhật, ngày 11 tháng 6 năm 2023.

Công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela SA đang dỡ lô hàng naphtha 260.000 thùng do Eni của Ý và Repsol của Tây Ban Nha gửi đến, theo ba người quen thuộc với vấn đề này. Một nguồn tin cho biết naptha sẽ được trộn với xăng ít tinh chế hơn, được lọc tại trung tâm lọc dầu Paraguana, để giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt nhiên liệu cho các tài xế Venezuela.

Một nguồn tin cho biết vẫn chưa rõ các điều khoản của cuộc trao đổi này, nhưng các công ty châu Âu và PDVSA đang đàm phán về lịch trình cung cấp nhiên liệu. Eni từ chối bình luận về chi tiết của giao dịch “vì chúng rất nhạy cảm về quan điểm thương mại” và cho biết tất cả các hoạt động của họ ở Venezuela đều tuân thủ các quy định trừng phạt. Repsol và PDVSA đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Đây là lần đầu tiên các hãng lớn ở châu Âu gửi naphtha sang Venezuela kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với PDVSA vào năm 2019. Trước đó, Venezuela thường xuyên cung cấp dầu thô để đổi lấy xăng, dầu diesel và chất pha loãng từ các công ty gồm có cả Repsol, Reliance và một công ty con của Rosneft.

Eni và Repsol đã xuất khẩu dầu của Venezuela kể từ năm ngoái sau khi nhận được thỏa thuận trong một lá thư từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Con tàu Minerva Xanthe đã cập bến vào ngày 29/8 sau khi di chuyển từ cảng Milazzo của Eni, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Sản lượng nhiên liệu hiện tại của Venezuela là khoảng 95.000 thùng/ngày, gần như không đủ để đáp ứng nhu cầu. Hầu hết nguồn cung từ hệ thống lọc dầu của nước này đều hướng đến thủ đô Caracas để ngăn chặn sự gián đoạn. Từ lâu, các thành phố khác trong nước đã phải chịu đựng tình trạng phân bổ nhiên liệu, do nhiều trạm nhiên liệu đóng cửa hoặc chỉ hoạt động vài giờ mỗi ngày.

Yến Anh

Bloomberg