Nhật Bản xem xét gia hạn trợ cấp xăng dầu đến cuối năm 2023

16:34 | 29/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Nhật Bản đang xem xét gia hạn trợ cấp nhiên liệu cho đến cuối năm nay, để duy trì giá xăng dưới 180 yên/lít, do đó họ đang nghiên cứu một ngân sách riêng để tài trợ cho biện pháp này, 3 người quen thuộc về vấn đề cho biết vào thứ Ba 29/8.
EU sẽ khởi động đợt mua khí đốt chung thứ ba vào tháng 9EU sẽ khởi động đợt mua khí đốt chung thứ ba vào tháng 9
Shell khai thác dòng khí đầu tiên từ mỏ Timi ngoài khơi MalaysiaShell khai thác dòng khí đầu tiên từ mỏ Timi ngoài khơi Malaysia
Nhật Bản xem xét gia hạn trợ cấp xăng dầu đến cuối năm 2023
Ảnh minh họa

Các nguồn tin này từ chối nêu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông, chi tiết về đề xuất trên đang được các quan chức của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và đồng minh Komeito thảo luận.

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki từ chối bình luận về đề xuất này. Ông nói với các phóng viên: “Chúng ta phải đạt được cả mục tiêu phục hồi nền kinh tế và khôi phục tài chính công”.

Tuần trước, Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ thị cho các quan chức Đảng cầm quyền xem xét các bước để gia hạn trợ cấp nhiên liệu - gói trợ cấp được đưa ra vào tháng 1/2022, nhằm giúp giảm bớt áp lực chi phí sinh hoạt.

Toshimitsu Motegi, Tổng thư ký LDP cũng nói với các phóng viên rằng Đảng đang tìm cách triển khai một khoản ngân sách bổ sung vào mùa thu để tài trợ cho bất kỳ khoản gia hạn nào.

Giá xăng đang tăng đều đặn ở Nhật Bản do đồng yên yếu hơn và giá xăng toàn cầu cao hơn.

Việc gia hạn các khoản trợ cấp sẽ khiến chính phủ khó đạt được mục tiêu của ông Kishida là mang lợi về mặt tài chính cho cán cân ngân sách cơ bản, không bao gồm chi phí bán trái phiếu mới và chi phí trả nợ, vào năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2026.

Chính phủ cho biết họ có thể đạt được thặng dư ngân sách cơ bản vào năm tài chính tiếp theo, với mức thâm hụt 1,3 nghìn tỷ yên trong năm đặt mục tiêu.

Yến Anh

Reuters