EU sẽ khởi động đợt mua khí đốt chung thứ ba vào tháng 9

09:03 | 28/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt đầu vòng mua khí đốt chung thứ ba vào tháng tới, khi khối này muốn đảm bảo nguồn cung để chuẩn bị cho một mùa đông nữa với sự thiếu vắng khí đốt đến từ Nga, Reuters đưa tin.
EU khởi động Sàn giao dịch mua khí đốt chungEU khởi động Sàn giao dịch mua khí đốt chung
Tin Thị trường: EU tìm nguồn cung cho nhóm mua khí đốt chungTin Thị trường: EU tìm nguồn cung cho nhóm mua khí đốt chung
EU sẽ khởi động đợt mua khí đốt chung thứ ba vào tháng 9
Ảnh minh họa

EU bắt đầu mua khí đốt chung trong năm nay nhằm đối phó với việc Nga cắt giảm sản lượng cung cấp khí đốt kể từ sau cuộc xung đột với Ukraine năm 2022.

Hôm thứ Tư (23/8), công ty khí đốt Prisma, nơi tổ chức việc mua hàng của EU, cho biết những người mua khí đốt ở châu Âu có thể đặt hàng từ ngày 21/9 cho các đợt giao hàng từ tháng 11/2023 đến tháng 3/2025.

Chương trình này thu thập đơn hàng từ các công ty, sau đó tìm kiếm các nhà cung cấp khí đốt trên toàn cầu và kết nối người mua và người bán. EU không tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại diễn ra sau đó để ký kết hợp đồng giữa các công ty.

Đáng chú ý, chương trình mua chung này sẽ không mua khí đốt của Nga.

Brussels đã phát triển chương trình này nhằm giúp lấp đầy kho dự trữ trước mùa đông và kết hợp sức mạnh thị trường của các nước EU, thay vì để họ cạnh tranh với nhau trên thị trường toàn cầu - điều có thể đẩy giá khí tăng cao.

Bất chấp sự hoài nghi ban đầu từ một số nguồn tin trong ngành về việc liệu các công ty có tham gia chương trình này hay không, EU có vẻ sẽ sẵn sàng vượt mục tiêu của mình để cùng nhau mua khoảng 13,5 tỷ m3 nhiên liệu.

Trong cuộc đấu thầu thứ hai của EU vào tháng 7, các công ty đưa ra yêu cầu mua chung 16 tỷ m3 khí đốt, cao hơn so với mức 11,6 tỷ m3 đạt được tại vòng đầu tiên hồi tháng 5.

Khối lượng này chỉ là một phần nhỏ trong tổng nhu cầu khoảng 360 tỷ m3 của EU, nhưng nó sẽ giúp các nước chuẩn bị tốt hơn cho mùa đông khi nhu cầu khí đốt để sưởi ấm của châu Âu lên đến đỉnh điểm.

Các kho dự trữ khí đốt của châu Âu đã được bơm đầy một cách bất ngờ tại thời điểm hiện tại nhờ giá khí đốt tương đối thấp và mùa đông ôn hòa năm ngoái khiến nhu cầu giảm. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo giá có thể tăng, nếu một cuộc đình công tại các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Australia làm gián đoạn nguồn cung toàn cầu.

Dữ liệu về Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu cho thấy, dung lượng lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của EU - tổng cộng khoảng 100 tỷ m3 - hiện đã đầy 91%.

Đỗ Khánh

Reuters