EU khởi động Sàn giao dịch mua khí đốt chung

07:32 | 10/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban Châu Âu (EC) thông báo họ đã khởi động Sàn giao dịch mua chung khí đốt và hydro của các thành viên EU, EC cho biết hôm thứ Sáu 8/4.
Mức tiêu thụ khí đốt của Azerbaijan giảmMức tiêu thụ khí đốt của Azerbaijan giảm
Châu Âu giảm mạnh nhu cầu khí đốt của NgaChâu Âu giảm mạnh nhu cầu khí đốt của Nga
Giá khí đốt tại châu Âu biến động do nguồn cung dồi dàoGiá khí đốt tại châu Âu biến động do nguồn cung dồi dào
Dòng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine giảm nhẹDòng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine giảm nhẹ
EU khởi động Sàn giao dịch mua khí đốt chung
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Để đảm bảo nguồn cung năng lượng của EU với giá cả phải chăng trong bối cảnh địa chính trị hiện nay và để giảm dần sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, Ủy ban châu Âu đã thiết lập với các nước thành viên một sàn giao dịch EU để mua chung khí đốt, LNG và hydro", EC cho biết.

Sàn giao dịch "sẽ là một cơ chế điều phối tự nguyện, mang Ủy ban và các quốc gia thành viên lại với nhau, nhằm hỗ trợ việc mua khí đốt và hydro cho Liên minh, bằng cách sử dụng tối ưu sức mạnh chính trị và thị trường chung của EU", Ủy ban Châu Âu lưu ý.

"Ủy ban sẽ vận hành Sàn giao dịch bao gồm tất cả các khía cạnh của chuỗi giá trị, cung và cầu toàn cầu, cơ chế thị trường, cơ sở hạ tầng và an ninh nguồn cung", EC cho biết.

Lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga chiếm tới 40% lượng khí đốt tiêu thụ ở EU. Ủy ban châu Âu đặt ra nhiệm vụ cho các thành viên EU phải giảm 2/3 nhập khẩu từ Nga vào cuối năm 2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh