Giá khí đốt tại châu Âu biến động do nguồn cung dồi dào

15:34 | 08/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu biến động khi nguồn cung dồi dào và dự báo thời tiết ôn hòa đã làm giảm bớt lo lắng về xuất khẩu từ Nga.
Dòng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine giảm nhẹDòng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine giảm nhẹ
Nhiều nước châu Âu cùng phản đối lệnh trừng phạt dầu và khí đốt của NgaNhiều nước châu Âu cùng phản đối lệnh trừng phạt dầu và khí đốt của Nga
Dòng khí đốt của Nga đến Áo không gặp trở ngại gìDòng khí đốt của Nga đến Áo không gặp trở ngại gì
Không nhượng bộ trước áp lực từ EU, Hungary xem xét thanh toán khí đốt bằng đồng rúp cho NgaKhông nhượng bộ trước áp lực từ EU, Hungary xem xét thanh toán khí đốt bằng đồng rúp cho Nga
Giá khí đốt tại châu Âu biến động do nguồn cung dồi dào
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá khí đốt giao sau có xu hướng giảm 6,4% trong tuần này do châu Âu cần ít khí đốt hơn để sưởi ấm và thời tiết đang trở nên ôn hòa hơn. Nguồn cung LNG đến khu vực này đang tăng mức gần kỷ lục.

Tuy nhiên, theo BloombergNEF, thị trường châu Âu tiếp tục định giá trước rủi ro dòng chảy từ Nga giảm. Không rõ có bao nhiêu khách hàng của Gazprom PJSC ở Liên minh châu Âu sẽ từ chối một cơ chế thanh toán mới, theo đó họ phải mở tài khoản bằng đồng rúp tại một ngân hàng của Nga để thanh toán các hóa đơn cho nhiên liệu được giao trong tháng này.

Hầu hết các khoản thanh toán cho khí đốt tháng 4 sẽ đến hạn vào tháng 5, vì vậy vẫn còn thời gian, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm thứ Năm 7/4, ông nói thêm rằng "có những người đã đồng ý" với cơ chế thanh toán mới bằng đồng rúp.

Thông tin từ mạng lưới đường ống cho thấy các đơn đặt hàng cho dòng khí đốt của Nga qua Ukraine hôm thứ Sáu 8/4 đã giảm xuống còn khoảng 91 triệu mét khối so với một ngày, mức thấp nhất trong ba tuần. Nguồn cung qua Nord Stream, đường ống dẫn khí trực tiếp đến Đức, dự kiến ​​sẽ vẫn ổn định. Gazprom đã nhiều lần nói xuất khẩu hằng ngày của họ phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, hôm thứ Năm 6/4 các nước Liên minh châu Âu đã đồng ý cấm nhập khẩu than từ Nga, lần đầu tiên các lệnh trừng phạt của khối này nhắm vào nguồn thu năng lượng của Moscow. Tuy nhiên, hiện nay khí đốt vẫn chưa bị cấm mặc dù một số quốc gia EU đã kêu gọi các hình phạt cứng rắn hơn sau những báo cáo về hành vi tàn bạo của Nga ở Ukraine.

Giá khi đốt giao sau của Hà Lan - tiêu chuẩn châu Âu, ít thay đổi, tăng 0,4% lên 105 euro một megawatt-giờ lúc 8:30 sáng ở Amsterdam trên sàn giao dịch ICE Endex.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto