Không nhượng bộ trước áp lực từ EU, Hungary xem xét thanh toán khí đốt bằng đồng rúp cho Nga

03:03 | 08/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hungary đang nghiên cứu một giải pháp kỹ thuật về vấn đề thanh toán nguồn cung khí đốt của Nga bằng đồng rúp, Bộ trưởng Ngoại giao và Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Hungary Peter Szijjarto cho biết hôm thứ Tư 6/4.
Ủy ban châu Âu được yêu cầu dừng hỗ trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở Tây BalkanỦy ban châu Âu được yêu cầu dừng hỗ trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở Tây Balkan
Đức đưa ra lý do thuyết phục để phản đối lệnh cấm vận khí đốt của NgaĐức đưa ra lý do thuyết phục để phản đối lệnh cấm vận khí đốt của Nga
Tại sao các công ty dầu của Canada có thể trở thành nơi đặt chân an toàn nhất khi giá năng lượng tăng?Tại sao các công ty dầu của Canada có thể trở thành nơi đặt chân an toàn nhất khi giá năng lượng tăng?
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu giảm hơn 5% trong bối cảnh Nga chuẩn bị cắt nguồn cung khí đốt cho Đan MạchGiá khí đốt tự nhiên tại châu Âu giảm hơn 5% trong bối cảnh Nga chuẩn bị cắt nguồn cung khí đốt cho Đan Mạch
Không nhượng bộ trước áp lực từ EU, Hungary xem xét thanh toán khí đốt bằng đồng rúp cho Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, Ngoại trưởng Hungary nói đất nước của ông sẽ phải hoàn thành "nghĩa vụ thanh toán đầu tiên cho Gazprom" vào cuối tháng 5 và họ đang nghiên cứu một giải pháp kỹ thuật.

Ngoài ra ông Szijjarto nói rõ Hungary sẽ quyết định về vấn đề thanh toán khí đốt của Nga trong các cuộc tiếp xúc với Moscow và không có ý định noi gương các nước khác hay nhượng bộ trước áp lực từ giới lãnh đạo EU.

Vào tháng 9 năm 2021, Hungary đã ký hai hợp đồng dài hạn với Gazprom để cung cấp tổng cộng 4,5 tỷ mét khối nhiên liệu mỗi năm thông qua các đường ống qua Serbia và Áo, bỏ rơi Ukraine. Thỏa thuận giữa họ có thời hạn 15 năm và có thể được xem xét lại sau 10 năm kể từ khi bắt đầu có hiệu lực.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu chuyển các khoản thanh toán khí đốt sang đồng rúp đối với các quốc gia không thân thiện, đồng thời ông nói Moscow sẽ không chấp nhận thanh toán cho các hợp đồng như vậy bằng các loại tiền tệ mất uy tín, bao gồm đô la và euro. Vào ngày 31 tháng 3, Putin đã ký một sắc lệnh về các quy tắc buôn bán khí đốt với các nước không thân thiện, trong đó quy định một hệ thống thanh toán hợp đồng mới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto