Ủy ban châu Âu được yêu cầu dừng hỗ trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở Tây Balkan

07:45 | 07/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu đã được một nhóm các tổ chức xã hội dân sự từ Tây Balkan kêu gọi ngừng hỗ trợ và tài trợ cho các dự án khí hóa thạch ở khu vực này, thay vào đó tập trung vào năng lượng bền vững.
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu giảm hơn 5% trong bối cảnh Nga chuẩn bị cắt nguồn cung khí đốt cho Đan MạchGiá khí đốt tự nhiên tại châu Âu giảm hơn 5% trong bối cảnh Nga chuẩn bị cắt nguồn cung khí đốt cho Đan Mạch
Nga nối lại nguồn cung khí đốt cho Trung QuốcNga nối lại nguồn cung khí đốt cho Trung Quốc
Giá khí đốt tự nhiên cao có thể thúc đẩy đầu tư hydro xanhGiá khí đốt tự nhiên cao có thể thúc đẩy đầu tư hydro xanh
Ủy ban châu Âu được yêu cầu dừng hỗ trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở Tây Balkan
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các nước Tây Balkan như Kosovo, Bắc Macedonia, Bosnia và Herzegovina phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá. Trong khi sản xuất gần như 100% thủy điện, nhưng Albania xuất khẩu phần lớn mức thủy điện đó và rồi buộc phải mua lại nhiên liệu hóa thạch từ các nước láng giềng với giá cao hơn.

Liên minh gồm 36 tổ chức này, đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen kêu gọi chấm dứt phụ thuộc vào khí đốt.

“Do đó, chúng tôi yêu cầu Ủy ban châu Âu hạn chế phát triển cơ sở hạ tầng khí đốt mới ở Tây Balkan, dù là trong các tuyên bố công khai hay trong các khoản đầu tư của mình, chẳng hạn như các cơ sở hạ tầng trong Kế hoạch Kinh tế và Đầu tư. Thay vào đó, chúng tôi yêu cầu Ủy ban cố gắng gấp đôi để khuyến khích các khoản đầu tư thực sự mang tính chuyển đổi vốn đang không nhận được sự quan tâm đầy đủ ở Tây Balkan, ” bức thư viết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh