Trung Quốc giảm mua dầu thô của Venezuela do việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ khiến thị trường hỗn loạn

17:03 | 23/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc Mỹ đình chỉ các lệnh trừng phạt đối với dầu của Venezuela đã làm cho các khách hàng lớn nhất của họ lo lắng. Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, hiện đang trì hoãn thực hiện các giao dịch mua mới trong bối cảnh giá chào bán có sự chênh lệch lớn, các nguồn tin giao dịch cho biết.
Nigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USDNigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USD
OPEC+ bất ngờ hoãn cuộc họp đến ngày 30/11OPEC+ bất ngờ hoãn cuộc họp đến ngày 30/11
Trung Quốc giảm mua dầu thô của Venezuela do việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ khiến thị trường hỗn loạn
Giếng dầu do công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA vận hành ở Morichal

Trong nhiều năm, các nhà máy lọc dầu độc lập đã mua dầu của Venezuela với giá chiết khấu cao, nhưng kể từ khi Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt trong sáu tháng vào giữa tháng 10, các công ty năng lượng toàn cầu và các nhà kinh doanh Vitol, Gunvor và Trafigura đã dần dần nối lại việc mua hàng.

Hai nguồn tin từ Trung Quốc cho biết, người bán và người mua Trung Quốc hiện đang gặp khó khăn trong việc thống nhất về giá cả. Sức mua của Trung Quốc cũng chậm lại trong bối cảnh nhu cầu nhựa đường theo mùa thấp - sản phẩm chủ chốt được làm từ dầu thô nặng của Venezuela.

“Thị trường đang hỗn loạn”, một giám đốc tại một nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc cho biết.

Các nhà máy lọc dầu độc lập, được gọi là “ấm trà”, chiếm 1/5 sức mua dầu của Trung Quốc và hơn một nửa sản lượng nhựa đường của nước này. Họ chủ yếu dựa vào dầu bị trừng phạt giảm giá sâu từ Venezuela - cũng như Iran và Nga - làm nguyên liệu.

Các nguồn tin cho biết kể từ khi lệnh trừng phạt Venezuela bị đình chỉ, phạm vi chiết khấu đã trở nên khó lường.

Giá các lô hàng của Venezuela đến Trung Quốc vào đầu năm 2024 sắp được đưa ra, với mức chiết khấu từ 9 đến 19 USD/thùng so với dầu Brent ICE, một phạm vi rộng bất thường. Các nguồn tin cho biết thêm, khi bị trừng phạt, dầu thô Venezuela được giao dịch ở mức thấp hơn khoảng 20 USD/thùng so với giá dầu Brent ICE trên cơ sở giao hàng tại tàu (DES) đến Trung Quốc cho đợt giao hàng tháng 10.

Chờ PetroChina

Các nhà máy lọc dầu cũng đang chờ xem PetroChina thuộc sở hữu nhà nước sẽ làm gì.

Reuters đưa tin hồi đầu tháng này rằng PetroChina đang tìm cách mua tới 8 triệu thùng dầu thô mỗi tháng từ PDVSA của Venezuela, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào, các thương nhân và nguồn tin công ty cho biết.

Trước khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt vào năm 2019, công ty con PetroChina Fuel Oil Co là công ty bán dầu chính của Venezuela cho các nhà máy lọc dầu độc lập.

Các nhà máy lọc dầu độc lập thích dầu thô nặng của Venezuela vì sản lượng nhựa đường cao hơn so với dầu Iran. Ngoài ra, các nhà tinh chế có thể nhập khẩu dầu dưới dạng nhựa đường pha loãng mà không cần sử dụng hạn ngạch nhập khẩu dầu thô, theo các thương nhân và nhà phân tích.

Tuy nhiên, dữ liệu chính thức cho thấy nhập khẩu nhựa đường pha loãng của Trung Quốc trong tháng 10 đã giảm xuống còn 801.402 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 5 và tồn kho đang ở gần mức cao nhất vào năm 2023 là khoảng 1,54 triệu tấn, theo dữ liệu do công ty tư vấn năng lượng Longzhong có trụ sở tại Trung Quốc tổng hợp.

Nhu cầu dầu thô nặng của Trung Quốc có thể phục hồi trước tháng 3 năm sau. Sau đó, các thương nhân cho biết các nhà máy lọc dầu độc lập có thể bị buộc phải chuyển sang sử dụng dầu nặng đắt tiền hơn có nguồn gốc trong nước hoặc từ Iran, Iraq hoặc Canada nếu dầu của Venezuela vẫn đắt đỏ.

Bất chấp sản lượng của Venezuela tăng nhẹ, xuất khẩu của nhà khai thác OPEC này sang Trung Quốc trực tiếp và thông qua Malaysia đã giảm khoảng 9% xuống còn 435.000 thùng mỗi ngày trong năm nay so với một năm trước, theo dữ liệu vận chuyển.

Yến Anh

Reuters