Trung Quốc dẫn đầu về công suất lọc dầu nhưng sản lượng vẫn thua Mỹ

19:00 | 18/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về công suất lọc dầu năm 2022, tuy nhiên sản lượng các sản phẩm nhiên liệu của nước này tụt lại phía sau Mỹ do mức sử dụng thấp.
Trung Quốc lên kế hoạch nhập khẩu lượng lớn dầu thô sau khi mở cửaTrung Quốc lên kế hoạch nhập khẩu lượng lớn dầu thô sau khi mở cửa
Biên lợi nhuận lọc dầu của Mỹ đạt mức cao nhất trong 3 thángBiên lợi nhuận lọc dầu của Mỹ đạt mức cao nhất trong 3 tháng
Trung Quốc dẫn đầu về công suất lọc dầu nhưng sản lượng vẫn thua Mỹ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tổng công suất lọc dầu ở Trung Quốc đã đạt lên 920 triệu tấn mỗi năm, tương đương 18,4 triệu thùng mỗi ngày (bpd), vào năm 2022, theo Fu Xiangsheng - Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hóa chất và Dầu mỏ Trung Quốc.

Trong khi đó, công suất lọc dầu của Mỹ tính đến tháng 12 là 17,6 triệu thùng/ngày, theo báo cáo thị trường dầu mỏ mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Làn sóng mở rộng nhà máy lọc dầu gần đây của Trung Quốc được bắt đầu bởi PetroChina và các công ty tư nhân lớn như Tập đoàn Zhejiang Rongsheng và Jiangsu Shenghong Petrochemical, chủ yếu để lấp đầy khoảng trống nguồn cung hóa dầu hơn là nhiên liệu vận tải.

Hiệp hội cho biết tổng sản lượng sản phẩm tinh chế của Trung Quốc năm ngoái là dưới 700 triệu tấn (5,1 tỷ thùng), với tỷ lệ sử dụng nhà máy trung bình khoảng 70%, so với hơn 800 triệu tấn và công suất trung bình vượt quá 90% ở Mỹ.

Trung Quốc hiện có 32 nhà máy lọc dầu với công suất mỗi nhà máy là trên 200.000 thùng/ngày, bao gồm một cơ sở mới do PetroChina xây dựng ở Yết Dương, tỉnh Quảng Đông như một ví dụ về công suất ngày càng tăng của nước này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto