Trung Quốc lên kế hoạch nhập khẩu lượng lớn dầu thô sau khi mở cửa

10:00 | 11/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc có thể sớm phục hồi khi nước này mở cửa trở lại sau gần 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các nhà chức trách đã ban hành một loạt khoản trợ cấp lớn cho các nhà máy lọc dầu độc lập để nhập khẩu dầu thô.
Trung Quốc đang thiết lập trật tự thế giới mới về năng lượng?Trung Quốc đang thiết lập trật tự thế giới mới về năng lượng?
Giá dầu tăng nhẹ đầu tuần nhờ triển vọng nhu cầu lạc quanGiá dầu tăng nhẹ đầu tuần nhờ triển vọng nhu cầu lạc quan
Trung Quốc lên kế hoạch nhập khẩu lượng lớn dầu thô sau khi mở cửa
Ảnh minh họa; http://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô mới nhất của Trung Quốc cho phép 44 nhà máy lọc dầu tư nhân nhập khẩu 111,82 triệu tấn dầu thô, các thương nhân quen thuộc với chính sách của Trung Quốc nói với Bloomberg hôm thứ Hai (10/1).

Hạn ngạch cho năm nay đã đạt tới 132 triệu tấn, so với 109 triệu tấn hạn ngạch nhập khẩu dầu thô được ban hành vào thời điểm này năm ngoái, theo Bloomberg.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu sau khi làn sóng COVID-19 ban đầu suy yếu vào một thời điểm nào đó trong quý này.

Sự mở cửa biên giới Trung Quốc sau 3 năm đã khiến giá dầu tăng 3% vào đầu ngày thứ Hai, do thị trường kỳ vọng hoạt động du lịch sẽ tăng trong những tuần tới và vào dịp Tết Nguyên đán ngày 22/1.

Đầu ngày thứ Hai, giá Dầu thô Brent lại tăng vọt lên trên 80 USD/thùng do sự lạc quan về nhu cầu của Trung Quốc đã lấn át nỗi lo về suy thoái kinh tế trong năm nay.

Một dấu hiệu khác cho thấy các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc có thể nhập khẩu và xử lý thêm dầu thô trong những tháng tới, đó là chính quyền Trung Quốc đã phê duyệt kế hoạch xuất khẩu 18,99 triệu tấn xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay, tăng 46% so với hạn ngạch 13 triệu tấn được phân bổ trong đợt đầu tiên cho năm 2022, các cơ quan tư vấn có trụ sở tại Trung Quốc nói với Reuters vào tuần trước.

Đợt cung cấp hạn ngạch mới nhất này báo hiệu Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ sản lượng lọc dầu và nắm bắt lợi nhuận lọc dầu tốt ở châu Á trong khi nhu cầu trong nước vẫn còn yếu.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn

vietinbank
ajinomoto