Trung Quốc đang thiết lập trật tự thế giới mới về năng lượng?

10:00 | 07/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự hợp tác của Bắc Kinh với các quốc gia vùng Vịnh đánh dấu sự xuất hiện của đồng tiền petroyuan, theo Credit Suisse.
Giá dầu giảm do lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầuGiá dầu giảm do lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu
Mỏ dầu khí lớn nhất Trung Quốc đạt sản lượng kỷ lục kể từ năm 2020Mỏ dầu khí lớn nhất Trung Quốc đạt sản lượng kỷ lục kể từ năm 2020
Trung Quốc đang thiết lập trật tự thế giới mới về năng lượng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trật tự năng lượng toàn cầu đang được định hình lại khi mối quan hệ năng lượng ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Trung Đông cho thấy sự trỗi dậy của đồng petroyuan, thứ có thể thách thức đồng đô la dầu mỏ (petrodollar), Financial Times đưa tin hôm thứ Tư, dẫn lời nhà phân tích Zoltan Pozsar của Credit Suisse.

Theo Pozsar, Trung Quốc đã và đang tăng cường mua dầu thô và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Iran, Venezuela, Nga và một số quốc gia châu Phi sử dụng đồng nội tệ của nước này. Tuy nhiên, cuộc họp của Chủ tịch Tập Cận Bình với các quốc gia thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) vào tháng 12 đã đánh dấu "sự ra đời của petroyuan", ông nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh, nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng mua năng lượng bằng nhân dân tệ thay vì đô la Mỹ với các nước GCC.

"Trung Quốc muốn viết lại các quy tắc của thị trường năng lượng toàn cầu", Pozsar nói và cho biết thêm rằng động thái phi đô la hóa thương mại dầu khí được các thành viên của liên minh BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) ủng hộ.

Điều đó có ý nghĩa gì trong thực tế? Khi bắt đầu, sẽ có nhiều hơn các giao dịch dầu mỏ được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ. Ông Tập tuyên bố rằng, trong vòng 3 đến 5 năm tới, Trung Quốc sẽ không chỉ tăng mạnh nhập khẩu từ các nước GCC mà còn hướng tới “hợp tác năng lượng toàn diện”. Điều này có khả năng liên quan đến việc thăm dò và sản xuất chung ở những nơi như Biển Đông, cũng như đầu tư vào các nhà máy lọc dầu, hóa chất và nhựa.

Bắc Kinh hy vọng rằng tất cả số tiền này sẽ sớm được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ trên Sàn Giao dịch Dầu mỏ và Khí đốt Quốc gia Thượng Hải vào năm 2025.

Theo nhà phân tích của Credit Suisse, các bước hướng tới việc loại bỏ đồng bạc xanh trong giao dịch năng lượng đã gia tăng sau các biện pháp trừng phạt sâu rộng mà các quốc gia phương Tây áp đặt đối với Nga, một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu năng lượng lớn của thế giới, nhằm đáp trả hoạt động quân sự ở Ukraine.

Pozsar nói thêm rằng dự trữ ngoại hối bằng đô la đã được quân sự hóa trong cuộc chiến trừng phạt, khiến việc sử dụng đồng tiền này trở nên không an toàn đối với các nhà xuất khẩu và nhập khẩu dầu, khí đốt và các hàng hóa lớn khác.

Việc thực hiện tất cả các dự án này bằng đồng nhân dân tệ sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn trong thương mại năng lượng toàn cầu. Ông nói thêm rằng ngay cả khi nó không thay thế đồng đô la như một loại tiền dự trữ, giao dịch bằng đồng petroyuan vẫn sẽ mang lại những tác động kinh tế và tài chính quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh