Thương vụ đường ống dầu khí lớn nhất Mỹ đến nay

09:14 | 16/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc sáp nhập giữa hai nhà vận hành đường ống dẫn dầu và khí đốt của Mỹ là ONEOK và Magellan Midstream Partners được xem là thương vụ lớn nhất trong lĩnh vực dầu khí từ đầu năm đến nay, với giá trị 18,8 tỷ USD, cao hơn gấp 4 lần so với thương vụ lớn nhất vào tháng 4, Oil Price trích dẫn dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence.
Nga nói Mỹ đừng ‘dạy khôn’ Ả Rập Xê-út về chính sách khai thác dầu mỏNga nói Mỹ đừng ‘dạy khôn’ Ả Rập Xê-út về chính sách khai thác dầu mỏ
Cháy rừng tại Canada khiến sản lượng điện mặt trời ở Đông Bắc Mỹ giảm một nửaCháy rừng tại Canada khiến sản lượng điện mặt trời ở Đông Bắc Mỹ giảm một nửa
Thương vụ đường ống dầu khí lớn nhất Mỹ đến nay
Ảnh minh họa

Cụ thể, ONEOK sẽ mua lại Magellan Midstream Partners trong một thỏa thuận bằng tiền mặt và cổ phiếu trị giá 18,8 tỷ USD, tạo ra một công ty khổng lồ về đường ống dẫn dầu và khí đốt của Mỹ với tổng giá trị doanh nghiệp là 60 tỷ USD.

Giao dịch, dự kiến kết thúc vào quý 3/2023, đã được hội đồng quản trị của cả hai công ty nhất trí thông qua. Việc kết thúc giao dịch phải tuân theo các điều kiện thông thường, bao gồm sự chấp thuận của cả cổ đông ONEOK và người sở hữu đơn vị Magellan, cũng như tuân theo Đạo luật Hart Scott Rodino.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã gặp trở ngại khi Energy Income Partners (EIP), một trong những cổ đông hàng đầu của Magellan Midstream, cho biết vào tuần trước rằng họ có ý định bỏ phiếu chống lại giao dịch được đề xuất. Họ tin rằng thuế mà các nhà đầu tư phải trả sẽ vượt quá khoản tiền trả thêm mà ONEOK đưa ra cũng như bất kỳ lợi ích tiềm năng nào khác từ việc sáp nhập.

EIP muốn Magellan vẫn là một thực thể độc lập có lợi nhuận trên vốn đầu tư vượt trội hơn nhiều so với ONEOK.

Thỏa thuận lớn thứ hai trong lĩnh vực dầu khí vào tháng 5 là thỏa thuận của Chevron mua công ty đá phiến PDC Energy trong một giao dịch mua lại toàn bộ cổ phiếu trị giá 6,3 tỷ USD, tương đương 72 USD mỗi cổ phiếu. Tổng giá trị của thỏa thuận, bao gồm cả nợ, là 7,6 tỷ USD. Giao dịch này có thể đánh dấu sự tăng tốc của việc thực hiện thỏa thuận trong lĩnh vực đá phiến của Mỹ.

Thị trường đã mong đợi một thỏa thuận lớn khác khi báo cáo về việc ExxonMobil có khả năng mua Pioneer Natural Resources xuất hiện vào tháng 4.

Đỗ Khánh

Oil Price