Tạm dừng phê duyệt Nord Stream 2 là tổn thất hay thắng lợi?

16:44 | 24/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 22/2, giá khí đốt của châu Âu thậm chí còn tăng cao hơn, sau khi có thông tin rằng chính phủ Đức đang tạm dừng phê duyệt đường ống Nord Stream 2 để đáp trả việc quân đội Nga tiến vào Ukraine. Cuộc xung đột Ukraine chỉ bộc lộ cuộc khủng hoảng sâu sắc hơn trong hệ thống năng lượng của chúng ta vào sự phụ thuộc khí hóa thạch. Giải pháp là một tương lai không có khí đốt.
Phải chăng chính Nga tự Phải chăng chính Nga tự "giết chết" chứng nhận đường ống Nord Stream 2?
Giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng lên 2.000 euro sau quyết định về Nord Stream 2Giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng lên 2.000 euro sau quyết định về Nord Stream 2
Tạm dừng phê duyệt Nord Stream 2 là tổn thất hay thắng lợi?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự thay đổi mới nhất này trong câu chuyện kéo dài về đường ống dẫn khí được cho là gây tranh cãi nhất ở châu Âu, có vẻ sẽ làm gia tăng nỗi khốn khổ cho người tiêu dùng khi phải đối mặt với hóa đơn năng lượng cao hơn và hàng nghìn người trên khắp lục địa đang phải đối mặt với tình trạng nghèo năng lượng.

Nord Stream 2 được dự định đưa khí đốt của Nga trực tiếp qua Biển Baltic tới Đức, tăng thêm năng lực nhập khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu cùng với đường ống Nord Stream 1 hiện có và các đường ống xuyên Ukraine và Belarus. Kể từ khi thành lập, Nord Stream 2 đã bị bao vây bởi những tranh cãi chính trị, với lo ngại rằng nó tăng cường sức mạnh của Moscow đối với các nước láng giềng Đông Âu và đã chứng kiến ​​các công ty tham gia vào việc xây dựng bị Mỹ trừng phạt.

Dự án Nord Stream 2 cũng sẽ là một thảm họa khí hậu khi lượng khí thải từ khí đốt đã cao hơn than ở EU, và đường ống mới sẽ bổ sung thêm 100 triệu tấn carbon dioxide vào khí quyển mỗi năm. Nguồn cung cấp khí đốt bổ sung đó cũng sẽ dẫn đến nhu cầu nhiều hơn về khí đốt. Đức hiện đang loại bỏ dần cả điện than và điện hạt nhân. Do đó, một đường ống dẫn khí đốt mới có thể mở ra lũ lụt cho một thế hệ hoàn toàn mới của các nhà máy điện khí hóa thạch đang tàn phá khí hậu.

Tuy nhiên, hiện tại tương lai của đường ống vốn đã hoàn thành và chưa được sử dụng dưới đáy biển vẫn đang ở thế cân bằng. Trừ khi Nga lùi bước đáng kể, thật khó để biết chính phủ Đức có thể thông qua một dự án về cơ bản sẽ mở ra một đường ống mới để chuyển tiền vào kho bạc của Điện Kremlin như thế nào. Với 1/3 thu nhập của chính phủ Nga đến từ dầu và khí đốt và 3/4 khí đốt của họ được chuyển đến châu Âu, lục địa này không thể được coi là nơi tài trợ cho chính phủ của Putin, các hành động của nó ở Ukraine nhiều hơn hiện tại.

Đối với người tiêu dùng, điều này có nghĩa là giá cả sẽ biến động hơn và cao hơn, với giá xăng tăng gần 10% sau thông báo của chính phủ Đức. Nhưng người tiêu dùng không nên phải trả giá cho cuộc khủng hoảng này, một cuộc khủng hoảng mà lẽ ra có thể tránh được.

Vào năm 2014, khi các lực lượng liên kết của Nga xâm chiếm lãnh thổ Crimea và Donbas của Ukraine, sự phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga một lần nữa lại là một vấn đề chính trị quan trọng. Với 27% lượng khí đốt đến từ Nga, lục địa này tuyên bố sẽ đa dạng hóa các nguồn khí đốt, thúc đẩy các thị trường mới nhập khẩu khí đốt từ sự bùng nổ khai thác mỏ của Mỹ và Trung Đông. Giờ đây, khi cuộc khủng hoảng tiếp theo nổ ra, đáng kinh ngạc 38% khí đốt của châu Âu đến từ Nga quá trình đa dạng hóa đã thất bại.

Châu Âu đã nhắm đến việc loại bỏ dần khí đốt, chúng tôi sẽ không phụ thuộc nhiều vào Nga và giá tăng đột biến khi phụ thuộc vào một đối tác năng lượng không ổn định như vậy. Điều này cũng chỉ ra giải pháp cuối cùng cho cuộc khủng hoảng này: Loại bỏ nhiên liệu hóa thạch khỏi hệ thống năng lượng của chúng ta.

Năng lượng tái tạo rẻ hơn và ít bị biến động giá lớn hơn thị trường khí đốt và đơn giản là châu Âu vẫn chưa xây dựng đủ. Đồng thời, có quá nhiều ngôi nhà dựa vào khí đốt hóa thạch để sưởi ấm, gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu và ô nhiễm không khí ở các thành phố của chúng ta. Chính phủ của chúng ta có thể và phải hành động nhanh hơn để loại bỏ khí đốt và cung cấp năng lượng sạch, rẻ và những ngôi nhà ấm áp, an toàn cho tất cả mọi người.

Mặc dù sự chuyển đổi này là câu trả lời cuối cùng cho cuộc khủng hoảng hiện tại, nhưng nó không thể giải quyết nỗi đau mà người tiêu dùng sẽ phải đối mặt trong ngắn hạn. Cứ 10 người châu Âu thì có 1 người không thể sưởi ấm ngôi nhà của họ vào mùa đông, tỷ lệ thu nhập của họ mà các gia đình nghèo hơn phải chi cho năng lượng đã tăng gấp đôi kể từ năm 2000. Những gia đình này đã không làm gì để gây ra cuộc khủng hoảng này và không nên là những người phải trả tiền cho nó.

Các chính phủ phải đưa ra các hỗ trợ có mục tiêu để đảm bảo không ai phải lựa chọn sưởi ấm, những người có nguy cơ nghèo năng lượng đáng kể nhất có thể giữ ấm trong mùa đông này. Không hộ gia đình nào bị cắt nguồn cung cấp khí đốt, và không ai bị buộc phải sử dụng đồng hồ tính tiền trả trước, điều này buộc người tiêu dùng phải cắt giảm tạm thời và tất cả thường đi kèm với chi phí cao hơn không công bằng một cách dã man so với mức chiết khấu được cung cấp cho những người thanh toán trung bình hàng tháng.

Với các công ty lớn về khí đốt và dầu mỏ như BP, Shell, Eni và Total đều thu về lợi nhuận kỷ lục, họ sẽ bị buộc phải trả một khoản thuế thu nhập đối với những khoản lợi nhuận bội thu này. Tương tự, cần phải có những đợt tăng thuế lâu dài đối với các ngành công nghiệp khí đốt, dầu mỏ và than đá để tài trợ cho việc cải tạo nhà ở của châu Âu vốn là điều cần thiết khẩn cấp để đảm bảo mọi người có những ngôi nhà ấm áp, an toàn và ngay từ đầu cần sử dụng ít năng lượng hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto