Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 1)

03:08 | 08/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng toàn cầu đang trong tình trạng hỗn loạn, với hóa đơn tiền điện trên khắp thế giới tăng vọt và ít lựa chọn khi cần đảm bảo nguồn cung mới. Sự kết hợp giữa việc Nga xung đột Ukraine, nhiều năm không đầu tư vào các dự án mới và nhu cầu quay trở lại nhanh chóng sau khi dịch Covid đã áp đảo thị trường năng lượng.
Kế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân rầm rộ khắp thế giớiKế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân rầm rộ khắp thế giới
Tại sao các nhà bảo vệ môi trường phản đối năng lượng hạt nhân? (Phần 2)Tại sao các nhà bảo vệ môi trường phản đối năng lượng hạt nhân? (Phần 2)
Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 1)
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá của mọi nguồn năng lượng từ than đá đến khí đốt tự nhiên, dầu mỏ, thậm chí cả liti đều tăng vọt. Và mặc dù có thể không thể tạo ra nguồn cung mới trong ngắn hạn, nhưng bây giờ chắc chắn là thời điểm tốt để xem xét lại cách tốt nhất để đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng ta trong tương lai để củng cố nó chống lại các cuộc khủng hoảng trong tương lai. Đặc biệt, đã đến lúc nhìn lại cuộc tranh luận về điện hạt nhân, xem xét lý do tại sao nó không được ưa chuộng và liệu đã đến lúc đưa nó trở lại hay chưa.

Sau thảm họa Fukushima năm 2011, năng lượng hạt nhân không còn được ưa chuộng trên khắp thế giới. Đáng chú ý nhất là Nhật Bản và Đức đã chuyển sang loại bỏ hoàn toàn điện hạt nhân. Sau đó, sau sự bùng nổ đá phiến ở Hoa Kỳ và sự giảm chi phí đáng kể của năng lượng mặt trời và năng lượng gió, tính kinh tế của điện hạt nhân ngày càng trở nên kém hấp dẫn.

Tuy nhiên, gần đây sự quan tâm đến năng lượng hạt nhân đang tăng trở lại. Trung Quốc đã cam kết xây dựng 150 lò phản ứng mới trong 15 năm tới, chính quyền Biden đang đầu tư 6 tỷ USD để cứu các lò phản ứng hạt nhân đang gặp khó khăn về tài chính và Ủy ban Châu Âu tuyên bố rằng một số khoản đầu tư vào năng lượng hạt nhân sẽ được dán nhãn là 'xanh'.

Sự đổ xô ủng hộ hạt nhân đột ngột này có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn cho rằng lộ trình của IEA để đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050 đã có sản lượng điện hạt nhân tăng gần gấp đôi. Bất chấp lộ trình đó, hạt nhân đã phải vật lộn để giành được sự ủng hộ.

Trên toàn cầu, năng lượng hạt nhân chiếm 10% sản lượng điện toàn cầu vào năm 2021, giảm từ 17% năm 2000. Tuy nhiên, nó đã tăng 4% so với năm trước, thêm 100Twh để đạt tổng số 2.736 TWh. Có vẻ như năng lượng hạt nhân có thể đang trên đà phục hưng và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine cũng có thể đẩy nhanh tiến độ đó, nhưng vẫn có nhiều lý do để cảnh giác với nguồn năng lượng này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy