Tại sao thiếu nguồn khí đốt của Nga khiến châu Âu trở nên căng thẳng hơn?

10:44 | 27/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Căng thẳng leo thang giữa phương Tây và Nga về vấn đề Ukraine đã làm gia tăng lo ngại về các dòng dầu và khí đốt quan trọng của Nga đến châu Âu, khiến Mỹ phải đưa ra lời cam đoan rằng họ sẽ giúp các đồng minh châu Âu tìm được nguồn cung thay thế. Nhưng nhiệm vụ đó có thể là nhiệm vụ bất khả thi đối với Washington.
Khí đốt: Nga đang nhường thị trường châu Âu cho các đối thủ cạnh tranh?Khí đốt: Nga đang nhường thị trường châu Âu cho các đối thủ cạnh tranh?
Gazprom bắt đầu chứng minh Nga giữ lời hứa với châu ÂuGazprom bắt đầu chứng minh Nga giữ lời hứa với châu Âu
Tại sao thiếu nguồn khí đốt của Nga khiến châu Âu trở nên căng thẳng hơn?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngay cả khi không có sự tăng cường của lực lượng Nga ở biên giới Ukraine và cảnh báo của Mỹ về các lệnh trừng phạt, các nhà sản xuất dầu và khí đốt trên thế giới vẫn phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu toàn cầu, đẩy giá dầu thô lên mức cao nhất kể từ năm 2014 và khiến giá khí đốt của châu Âu tăng tầng bình lưu năm ngoái.

Nga phủ nhận họ có kế hoạch xâm lược. Nhưng nếu một cuộc khủng hoảng bùng phát, sẽ có rất ít giải pháp thay thế, nếu có để lấp đầy khoảng trống do bất kỳ sự gián đoạn nào đối với nguồn cung từ Nga, một trong 3 nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới và nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai.

Tầm quan trọng của khí đốt Nga

Nga cung cấp cho Liên minh châu Âu khoảng 1/3 yêu cầu về dầu thô và khí đốt. Khí đốt chủ yếu được bơm qua các đường ống vận chuyển qua Ukraine hoặc các quốc gia Đông Âu khác, sưởi ấm các ngôi nhà và cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp 27 quốc gia và các nước láng giềng, chẳng hạn như Anh.

Nguồn cung của Nga ngày càng trở nên quan trọng khi sản lượng dầu và khí đốt của chính châu Âu, chủ yếu từ Biển Bắc, đã giảm dần, mặc dù Na Uy - nhà sản xuất lớn nhất ở Biển Bắc - vẫn cung cấp khoảng một phần ba nhu cầu khí đốt của châu Âu.

Khó có thể thay thế nguồn khí đốt từ Nga

Một số quốc gia châu Âu, đặc biệt là những quốc gia từng nằm trong quỹ đạo của Liên Xô, từ lâu đã phàn nàn rằng EU đã trở nên quá phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Nhưng việc thay đổi số dư không hề đơn giản.

Các quốc gia châu Âu đã xây dựng hoặc mở rộng các bến cảng để tiếp nhận các chuyến hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Trung Đông, Hoa Kỳ hoặc các nơi khác. Khí đốt cũng đến châu Âu thông qua đường ống từ các nhà sản xuất Bắc Phi.

Tuy nhiên, Nga vẫn chiếm ưu thế với trữ lượng khí đốt dồi dào, vị trí gần các mỏ và mạng lưới đường ống hiện có rộng khắp. Và sự thống trị của nó không có dấu hiệu suy giảm, một đường ống lớn mới vừa được xây dựng từ Nga dưới Biển Baltic đến Đức, được gọi là Nord Stream 2, mặc dù nó vẫn chưa khởi động trong bối cảnh tranh chấp được thúc đẩy bởi những căng thẳng chính trị mới nhất.

Thời gian cho chuyển đổi năng lượng còn dài

Thị trường năng lượng toàn cầu đang đặc biệt thắt chặt vào thời điểm hiện tại, sau chuyến đi tàu lượn siêu tốc trong 2 năm qua.

Lý do ngay lập tức là đại dịch COVID-19. Đầu tiên, giá dầu và khí đốt giảm sàn khi các nền kinh tế bị đình trệ và các nhà máy ngừng hoạt động, khiến các nhà sản xuất năng lượng hủy bỏ kế hoạch đầu tư. Sau đó, nền kinh tế toàn cầu bùng nổ trở lại, nhưng không có thêm năng lực để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng.

Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của câu chuyện. Công thức cho thị trường chặt chẽ đã được đúc kết trong một thời gian. Quá trình chuyển đổi xanh đã không khuyến khích các nhà sản xuất, đặc biệt là các công ty lớn của phương Tây, đầu tư quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch. Một số chuyên ngành đã bắt đầu chuyển trọng tâm sang các dự án năng lượng tái tạo. Vấn đề là hiện nay đang diễn ra cuộc khủng hoảng nhiên liệu hóa thạch, trong khi lợi ích từ năng lượng tái tạo sẽ mất nhiều năm nữa mới có hiệu quả.

Gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Nga ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ gia đình châu Âu

Sự gián đoạn đối với nguồn cung cấp năng lượng của Nga sẽ khiến các hộ gia đình châu Âu vẫn phải trả hóa đơn tiền điện và khí đốt vốn đã rất nóng.

Tác động lên giá dầu gần như ngay lập tức, nhưng sự chậm trễ trong việc chuyển giá thị trường khí đốt bán buôn lên hóa đơn điện nước có nghĩa là mức tăng cũng có thể mất từ6 đến 9 tháng để vượt qua.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto