Serbia đắn đo về việc mua lượng khí đốt lớn từ Nga nhưng không thể trả mức giá cao như trước

06:58 | 18/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Serbia - Aleksandar Vucic cho biết Serbia đang xem xét mua 3 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên hằng năm của Nga trong 10 năm.
Tổng thống Serbia: Có nhiều thứ cần phải học hỏi từ PutinTổng thống Serbia: Có nhiều thứ cần phải học hỏi từ Putin
Serbia có thể xây thêm nhiều đường ống dẫn khí khác liên kết với GazpromSerbia có thể xây thêm nhiều đường ống dẫn khí khác liên kết với Gazprom
Serbia đắn đo về việc mua lượng khí đốt lớn từ Nga nhưng không thể trả mức giá cao như trước
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Hiện tại, theo hợp đồng dài hạn của chúng tôi, chúng tôi mua khí đốt với giá 270 đô la. Chúng tôi hiện có 161 triệu mét khối khí trong các cơ sở lưu trữ của mình; chúng tôi đã sử dụng 100 triệu mét khối [kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng]. Bây giờ chúng tôi sẽ đề nghị Tổng thống Putin cung cấp cho chúng tôi ít nhất 3 tỷ mét khối mỗi năm trong 10 năm", nhà lãnh đạo Serbia nói.

Ông Vucic cho biết: “Nhiều vấn đề phức tạp khác đã xảy ra ngày hôm qua 16/11: các nhà chức trách Đức đã đình chỉ chứng nhận Nord Stream 2 và giá khí đốt tăng từ $ 960 lên $ 1.140. Giá điện trên thị trường châu Âu hiện đang ở mức 250 euro / MW. / h trong khi ở Serbia, nó vẫn ở mức 50 euro.”

Vào ngày 1/1, Vucic đã khởi động đường ống Balkan Stream ở Serbia, tạo điều kiện cho việc cung cấp khí đốt từ Nga đến nước cộng hòa này. Đường ống ở Serbia dài 403 km với công suất 13,9 tỷ mét khối mỗi năm.

Trước đó, Vucic đã đề cập ý định thảo luận về giá khí đốt cho Serbia trong cuộc gặp với ông Vladimir Putin vào ngày 25/11 tới. Theo nhà lãnh đạo Serbia, đề xuất ban đầu của họ gồm có công thức đặt giá khí đốt ở mức 780-790 USD / nghìn mét khối. Ông thừa nhận Serbia sẽ không thể duy trì mức giá như vậy. Ngày 7/10, Phó Thủ tướng Nga - Yuri Borisov nói ông hy vọng hợp đồng khí đốt dài hạn với Serbia sẽ được ký kết trước khi kết thúc năm 2021.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto