Sản lượng khai thác dầu thô của OPEC giảm trong tháng 3

11:29 | 02/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng khai thác dầu thô của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giảm đáng kể trong tháng 3 do các mỏ dầu ở Angola phải tạm dừng hoạt động để bảo trì và hoạt động xuất khẩu dầu của Iraq bị ngưng trệ.
CEO ANZ: Khủng hoảng của ngành ngân hàng đe dọa thị trường tài chính toàn cầuCEO ANZ: Khủng hoảng của ngành ngân hàng đe dọa thị trường tài chính toàn cầu
Politico: Mỹ bác bỏ lời kêu gọi hạ trần giá dầu NgaPolitico: Mỹ bác bỏ lời kêu gọi hạ trần giá dầu Nga
Sản lượng khai thác dầu thô của OPEC giảm trong tháng 3
Ảnh minh họa

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Reuters cho thấy, sản lượng của OPEC đạt trung bình 28,90 triệu thùng/ngày trong tháng 3, giảm 70.000 thùng/ngày so với tháng 2/2023 và giảm hơn 700.000 thùng/ngày so với tháng 9/2022.

Trước đó, tại cuộc họp hồi tháng 10/2022, OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày (tương đương khoảng 2% nhu cầu thế giới), trong đó khoảng 1,27 triệu thùng/ngày sẽ đến từ 10 quốc gia tham gia OPEC, bắt đầu từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023 nhằm hỗ trợ thị trường năng lượng toàn cầu. Sau đó tiếp tục giữ nguyên cho đến hết tháng 3.

Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng OPEC+ (JMMC) dự kiến sẽ có một cuộc họp ​​vào ngày 3/4 tới để thảo luận về chính sách sản lượng dầu hiện tại.

Sản lượng dầu ở Angola và Iraq sụt giảm đáng kể đã phần nào khiến cho sự tuân thủ cam kết cắt giảm của các nhà sản xuất tăng lên 173% so với mức 169% trong tháng 2.

Sản lượng dầu thấp hơn nhiều so với mục tiêu 930.000 thùng/ngày chủ yếu do nhiều nhà sản xuất - đặc biệt là Nigeria và Angola - không thể đạt được mục tiêu sản lượng theo thỏa thuận của OPEC+.

Theo cuộc khảo sát của Reuters, Ả Rập Xê-út, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vẫn duy trì mức tuân thủ của họ theo thỏa thuận của OPEC+.

Trong tháng 3, Nigeria đóng góp lớn nhất vào mức tăng sản lượng của OPEC, đưa nước này tiến gần hơn đến mục tiêu nâng sản lượng lên 1,6 triệu thùng/ngày trong quý này.

Libya, Iran và Venezuela là ba nhà sản xuất được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC. Theo kết quả cuộc khảo sát, sản lượng dầu của Iran và Venezuela duy trì sự ổn định, trong khi sản lượng dầu tại Libya lại giảm đáng kể.

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto