Quốc gia EU bị thiệt hại nặng nề do mất cơ hội trung chuyển khí đốt của Nga

13:50 | 17/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo một báo cáo kết quả tài chính được nhà điều hành mạng lưới truyền tải khí đốt Eustream công bố trong tháng này, Slovakia đã mất hơn 2/3 thu nhập từng tạo ra từ việc vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga.
Tòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngàyTòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngày
Nga đưa bao nhiêu khí đốt đến châu Âu từ đầu tháng 11?Nga đưa bao nhiêu khí đốt đến châu Âu từ đầu tháng 11?
Quốc gia EU bị thiệt hại nặng nề do mất cơ hội trung chuyển khí đốt của Nga
Ảnh minh họa

Dữ liệu cho thấy trong 12 tháng tính đến tháng 7 năm 2023, nước này đã vận chuyển tổng cộng 16,97 tỷ mét khối (bcm) khí đốt của Nga, với doanh thu từ việc vận chuyển lên tới 226,5 triệu euro (242,8 triệu USD).

Trong khi đó, trước cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga, quốc gia này từng vận chuyển trung bình khoảng 60 bcm hàng hóa của Nga mỗi năm. Ví dụ, trong thời gian từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 7 năm 2020, Eustream chỉ vận chuyển chưa đầy 61 bcm và doanh thu của họ lên tới 748,04 triệu euro.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng khối lượng vận chuyển khí đốt của Nga sụt giảm là do cuộc xung đột ở Ukraine. Slovakia nhận hàng từ tuyến trung chuyển qua Ukraine, nơi lưu lượng khí đốt giảm sau khi Kiev đóng cửa trạm bơm khí quan trọng Sokhranovka vào tháng 5 năm 2022. Tập đoàn năng lượng lớn của Nga Gazprom tiếp tục cung cấp khí đốt trung chuyển qua trạm duy nhất còn lại, Sudzha, nhưng nó chỉ cho phép lưu lượng khí khoảng 40 triệu mét khối mỗi ngày.

Với lưu lượng vận chuyển giảm xuống dưới 1/3 mức trung bình trước cuộc xung đột và doanh thu giảm hơn 3 lần, các nhà phân tích Slovakia lo ngại rằng ngân sách nước này đang nhanh chóng mất đi một trong những nguồn thu nhập chính. Theo hãng tin địa phương Denník Postoj, chính phủ nhận được khoảng một nửa doanh thu của công ty Eustream thông qua thuế thu nhập hoặc cổ tức.

Hơn nữa, các nhà phân tích lo ngại rằng Slovakia có thể sớm mất liên kết hoàn toàn với khí đốt của Nga. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước, người đứng đầu tập đoàn năng lượng khổng lồ Naftogaz của Ukraine, Aleksey Chernyshov, cho biết nước ông sẽ không gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt với Nga, vốn sẽ hết hạn vào cuối năm 2024.

Điều này có nghĩa là Slovakia cũng sẽ ngừng nhận hàng. Bình luận về diễn biến này, người phát ngôn của Eustream - Pavol Kubik chỉ ra rằng công ty sẽ cố gắng tìm ra giải pháp giúp họ tránh mất nguồn cung từ Nga.

Ông nói: “Đối với việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sau năm 2024, chúng tôi nghĩ rằng vấn đề này vẫn chưa kết thúc ngày hôm nay và có thể sẽ phải xảy ra các cuộc đàm phán trong tương lai ”. Ông cho biết một trong những lựa chọn để duy trì hoạt động trung chuyển có thể là một thỏa thuận ba bên, trong đó bên thứ ba sẽ nhận khí đốt tại biên giới Nga-Ukraine và tiếp tục vận chuyển nó đến EU. Ông Kubik giải thích, vì khí đốt được vận chuyển về mặt kỹ thuật sẽ không còn được coi là của Nga và Gazprom sẽ không phải là bên trả tiền cho việc vận chuyển, nên khí đốt sẽ được cho phép vận chuyển thêm qua lãnh thổ Ukraine.

Yến Anh

RT