Quan điểm khác biệt về năng lượng và mức độ tốn kém của châu Âu

14:00 | 10/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Pháp muốn mở rộng sản xuất hạt nhân ở Pháp và cũng muốn EDF chi số tiền lớn để cải tạo nhiều nhà máy phát điện hạt nhân. Họ đã gây áp lực lên EDF trong việc tuân thủ các chính sách đó và điều đó có thể buộc EDF phát hành với tư cách là cổ đông lớn.
Hà Lan chuẩn bị sẵn sàng cho việc cắt nguồn khí đốt của NgaHà Lan chuẩn bị sẵn sàng cho việc cắt nguồn khí đốt của Nga
EU ủng hộ việc dán nhãn EU ủng hộ việc dán nhãn "xanh" cho đầu tư khí đốt và hạt nhân
Quan điểm khác biệt về năng lượng và mức độ tốn kém của châu Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một hội đồng quản trị, với trách nhiệm ủy thác cho các cổ đông và các nhà cung cấp vốn khác sẽ gặp khó khăn trong việc phê duyệt một chiến lược có vẻ quá rủi ro hoặc không cạnh tranh về mặt kinh tế. Xét cho cùng, EDF không phải là một bộ phận của Bộ Quốc phòng, mà là một công ty được tư nhân hóa với tư cách là cổ đông lớn nhất và kiểm soát của chính phủ.

Ít nhất thì đó cũng là diện mạo mà họ muốn mang đến cho các cổ đông của mình. Nếu Pháp yêu cầu thêm năng lượng hạt nhân vì lý do địa chính trị hoặc chiến lược, mặc dù có vẻ bất lợi về chi phí trên thị trường, họ không có tranh cãi với quyết định đó. Vấn đề là với chính sách hiện tại yêu cầu một số cổ đông phi chính phủ chịu gánh nặng an ninh quốc gia và chịu rủi ro tài chính thực sự thuộc về chính phủ. Người Pháp đã tiếp cận vấn đề một cách rõ ràng đáng ngưỡng mộ.

Đức, đi theo con đường gần như ngược lại, đã từ chối năng lượng hạt nhân trong tương lai của mình sau sự cố Fukushima, thay vào đó năng lượng phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Một rủi ro đã được đánh đổi cho một rủi ro khác nhưng không được giải thích.

Một tháng trước, Đức đã nắm quyền kiểm soát Gazprom Germania, một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên. Giờ đây, đất nước phải đối mặt với một vấn đề khác, đó là giá khí đốt tự nhiên tăng cao do chiến tranh Ukraine gây ra. Đức có thể phải cứu trợ Uniper, một trong những công ty tiện ích lớn nhất của Đức và thậm chí tệ hơn, cho phép các công ty tiện ích chuyển chi phí nhiên liệu cao hơn cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, các công ty khai thác dầu mỏ có kế hoạch ký hợp đồng LNG dài hạn bắt đầu từ năm 2026 (bây giờ không giúp được gì nhiều) với Qatar, Ả Rập Xê-út giả định về LNG. Có lẽ phần lớn lượng khí đốt mới này sẽ thay thế nguồn cung cấp của Gazprom cho châu Âu. Đa dạng hóa nguồn cung cấp làm giảm rủi ro. Nhưng sự phụ thuộc vào Qatar có nhất thiết phải là một quyết định rủi ro thấp? Việc phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga cũng từng được coi là một quyết định rủi ro thấp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy