EU ủng hộ việc dán nhãn "xanh" cho đầu tư khí đốt và hạt nhân

03:06 | 09/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nghị viện châu Âu hôm 6/7 ủng hộ các quy tắc của EU ghi nhãn các khoản đầu tư vào các nhà máy điện hạt nhân và khí đốt là thân thiện với khí hậu, nỗ lực ngăn chặn đạo luật đã làm lộ ra những rạn nứt sâu sắc giữa các quốc gia về cách chống lại biến đổi khí hậu.
Chuyển đổi năng lượng cần một quá trình bền vữngChuyển đổi năng lượng cần một quá trình bền vững
Mỹ vẫn xuất khẩu dầu từ kho dự trữ ra nước ngoàiMỹ vẫn xuất khẩu dầu từ kho dự trữ ra nước ngoài
EU ủng hộ việc dán nhãn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc bỏ phiếu mở đường cho đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) được thông qua thành luật, trừ khi 20 trong số 27 quốc gia thành viên của khối quyết định phản đối động thái này, điều được coi là rất khó xảy ra.

Các quy tắc mới sẽ bổ sung các nhà máy điện hạt nhân và khí đốt vào sách quy tắc "phân loại" của EU từ năm 2023, cho phép các nhà đầu tư ghi nhãn và tiếp thị các khoản đầu tư vào chúng là xanh.

Trong số 639 nhà lập pháp có mặt, 328 người phản đối một đề xuất tìm cách ngăn chặn các đề xuất khí đốt và hạt nhân của EU.

Ủy ban châu Âu hoan nghênh kết quả này. Nó đã đề xuất các quy tắc vào tháng 2 sau hơn một năm trì hoãn và vận động hành lang dữ dội từ các chính phủ và các ngành công nghiệp.

Giám đốc dịch vụ tài chính của EU Mairead McGuinness cho biết: “Đạo luật được ủy quyền bổ sung là một đề xuất thực tế để đảm bảo rằng các khoản đầu tư tư nhân vào khí đốt và hạt nhân, cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng của chúng tôi, đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt".

Các quy tắc đã chia rẽ các quốc gia EU, các nhà lập pháp và các nhà đầu tư. Brussels đã soạn thảo lại các quy tắc nhiều lần, lật ngược lại việc có nên cấp thẻ xanh cho các nhà máy khí đốt hay không. Đề xuất cuối cùng đã thúc đẩy cuộc tranh luận gay gắt về cách đạt được các mục tiêu khí hậu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng về nguồn cung khí đốt của Nga đang cạn kiệt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy