Pháp kiên trì sử dụng than để đảm bảo an ninh năng lượng

09:00 | 26/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Pháp đã gia hạn điều khoản cho các nhà máy điện, cho phép họ sử dụng nhiều than hơn trong hoạt động của mình nhằm đảm bảo nguồn cung trong những tháng tới.
Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm do hoạt động lọc dầu tăng mạnhTồn kho dầu thô của Mỹ giảm do hoạt động lọc dầu tăng mạnh
Tại sao Ấn Độ tăng nguồn cung dầu diesel đến Singapore?Tại sao Ấn Độ tăng nguồn cung dầu diesel đến Singapore?
Pháp kiên trì sử dụng than để đảm bảo an ninh năng lượng
Ảnh minh họa

Động thái này diễn ra khi công ty tiện ích lớn EDF cảnh báo sản lượng điện hạt nhân có thể sẽ dưới mức bình thường trong những tháng mùa đông, vì họ vẫn đang khắc phục các sự cố mà khiến một số lò phản ứng tạm thời ngừng hoạt động vào năm ngoái.

Bloomberg đưa tin, mặc dù cho phép sử dụng than nhưng chính phủ Pháp vẫn thắt chặt các yêu cầu đối với hoạt động của hai nhà máy điện than còn lại của nước này.

Theo đó, các nguồn phát thải cao trong lĩnh vực sản xuất điện sẽ chỉ được phép hoạt động tối đa 1.800 giờ vào mùa đông năm 2023/24. Con số đó tương đương với khoảng 11 tuần hoạt động, giảm so với 2.500 giờ vào mùa đông năm ngoái.

Ngoài ra, những máy phát điện này sẽ phải trả nhiều phí hơn cho lượng khí thải carbon dioxide mà chúng tạo ra.

Bộ chuyển đổi năng lượng cho biết: “Căng thẳng trên hệ thống điện hiện đã thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái vì sản lượng điện gió và mặt trời tốt hơn cũng như nhu cầu điện thấp hơn. Tuy nhiên, người ta phải thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo an ninh cung cấp năng lượng cho người Pháp trong mọi trường hợp.”

Pháp, vốn là một trong những nhà sản xuất điện đáng tin cậy nhất ở châu Âu trong những năm gần đây nhờ nhà máy hạt nhân của mình, hiện đang phải vật lộn với những vấn đề tích tụ qua nhiều năm bảo trì dưới mức trung bình.

Điều này dẫn đến việc tạm thời ngừng phát điện vào năm ngoái nhưng đó vẫn chưa phải là dấu chấm hết. Như đã lưu ý, EDF vẫn đang nỗ lực khắc phục tất cả các vấn đề mặc dù phải đối mặt với thách thức thiếu nước để sử dụng làm mát các lò phản ứng.

Trong tuần này, công ty này vừa cảnh báo họ sẽ cần phải giảm sản lượng điện hạt nhân vì lý do này trong bối cảnh nắng nóng xuất hiện vài ngày tới.

Yến Anh

OilPrice