Tại sao Ấn Độ tăng nguồn cung dầu diesel đến Singapore?

14:00 | 25/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các thương nhân và nhà phân tích cho biết xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang Singapore dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất trong 19 tháng vào tháng 8 và vượt 330.000 tấn, do chi phí vận chuyển hàng hóa rẻ hơn và tồn kho thấp tại Singapore - trung tâm dầu mỏ châu Á.
Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm do hoạt động lọc dầu tăng mạnhTồn kho dầu thô của Mỹ giảm do hoạt động lọc dầu tăng mạnh
Các công ty phương Tây phớt lờ giá trần của G7 áp đặt đối với dầu của NgaCác công ty phương Tây phớt lờ giá trần của G7 áp đặt đối với dầu của Nga
Tại sao Ấn Độ tăng nguồn cung dầu diesel đến Singapore?
Một công nhân đổ dầu diesel vào thùng chứa tại trạm nhiên liệu ở Kolkata, Ấn Độ

Mặt khác, xuất khẩu nhiên liệu của nước này sang châu Âu trong tháng 8 sắp giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay, theo một công ty theo dõi tàu, vì các chuyến hàng sang phía đông có lợi hơn, nhưng tình trạng đó có thể không kéo dài.

Sự gia tăng xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang Singapore sẽ bù đắp một phần cho xuất khẩu thấp hơn từ các nhà máy lọc dầu ở Đông Bắc Á bao gồm cả Trung Quốc, và do đó khối lượng dầu diesel tăng lên sẽ hạn chế lợi nhuận lọc dầu tăng mạnh ở châu Á. Ngược lại, lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Âu sẽ được hỗ trợ vì lượng nhập khẩu từ quốc gia Nam Á này thấp hơn.

Dữ liệu theo dõi vận chuyển từ Refinitiv, Vortexa và Kpler cho thấy vào tháng 8 Ấn Độ đang trên đường vận chuyển từ 330.000 đến 439.000 tấn dầu diesel tới Singapore.

Bà Serena Huang, người đứng đầu bộ phận phân tích châu Á-Thái Bình Dương của Vortexa cho biết khối lượng giao dịch này ở mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022.

Bà nói khi đề cập đến các sản phẩm tinh chế như dầu diesel, nhiên liệu máy bay phản lực và xăng: “Nhu cầu nội địa về xăng và dầu diesel của Ấn Độ tạm lắng theo mùa do gió mùa đã khiến nước này tăng xuất khẩu sản phẩm sạch từ đầu tháng 8 đến nay”.

Dữ liệu từ Sparta Commodities cho thấy chi phí vận chuyển hàng hóa trên tuyến Ấn Độ – Singapore rẻ hơn khoảng 21 USD/tấn so với tuyến Ấn Độ – Tây Bắc Âu vào cuối tháng 7, khiến người bán có lợi hơn khi gửi hàng về phía đông.

Nhà phân tích James Noel-Beswick của Sparta cho biết việc bổ sung dự trữ tại Singapore, nơi tồn kho nhiên liệu thương mại vẫn ở mức thấp gần 8 tháng, cũng đang thúc đẩy dòng chảy từ Ấn Độ.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang châu Âu trong tháng 8 có thể giảm xuống khoảng 320.000 tấn, mức thấp nhất trong năm nay, dữ liệu của Kpler cho thấy.

Một thương nhân có trụ sở tại châu Âu cho biết nhập khẩu dầu diesel vào châu Âu trong tháng 9 dự kiến ​​sẽ giảm do nhu cầu ở phía đông Suez mạnh hơn.

Tuy nhiên, sự tăng vọt trong xuất khẩu của Ấn Độ sang Singapore có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do chênh lệch giá đông-tây ngày càng tăng, điều này có thể khiến xuất khẩu sang châu Âu có lãi trở lại, nhà phân tích Liu Xuanting của FGE cho biết.

Yến Anh

Reuters