Các công ty phương Tây phớt lờ giá trần của G7 áp đặt đối với dầu của Nga

15:06 | 24/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bloomberg đưa tin ngày 21/8, hoạt động xuất khẩu dầu của Nga trên các tàu chở dầu được phương Tây bảo hiểm vẫn tiếp tục diễn ra, bất chấp giá của loại dầu Urals đã tăng vọt lên trên mức 60 USD/thùng do G7 và EU đặt ra.
Goldman Sachs: Giá dầu Brent có thể giảm nếu tồn kho dầu caoGoldman Sachs: Giá dầu Brent có thể giảm nếu tồn kho dầu cao
Washington đặt điều kiện để nới lỏng lệnh trừng phạt dầu mỏ cho VenezuelaWashington đặt điều kiện để nới lỏng lệnh trừng phạt dầu mỏ cho Venezuela
Các công ty phương Tây phớt lờ giá trần của G7 áp đặt đối với dầu của Nga
Ảnh minh họa

Theo hãng tin này, khoảng 40% tàu chở dầu thô từ các cảng Baltic và Biển Đen của Nga đều thuộc sở hữu hoặc được bảo hiểm bởi các công ty có trụ sở tại những quốc gia đã đăng ký giá trần.

Theo Argus Media, Urals được giao dịch ở mức khoảng 71 USD/thùng vào thứ Sáu tuần trước tại các cảng của Nga. Khoảng một nửa số tàu mà chở dầu của Nga thuộc sở hữu của phương Tây trước khi vi phạm giá trần, với một số lượng lớn tàu có bảo hiểm đi qua London, hãng tin này cho biết.

Giá trần đối với xuất khẩu dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga là 60 đô la một thùng đã được EU, các nước G7 và Úc đưa ra vào ngày 5/12/2022. Giá trần cấm các công ty phương Tây cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho các chuyến hàng chở dầu của Nga trừ khi hàng hóa được mua ở mức hoặc thấp hơn giá đã định.

Mặc dù về mặt lý thuyết, giá dầu của Nga cần phải từ 60 USD trở xuống để các công ty ở Mỹ, EU hoặc G7 cung cấp các dịch vụ như tàu và bảo hiểm, nhưng trên thực tế tất cả những gì các công ty này cần là nhận một cam kết bằng văn bản (được gọi là giấy chứng thực) rằng hàng hóa đã được mua dưới ngưỡng đó,” hãng tin này viết.

Megan Apper, phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao thị trường để phát hiện các vi phạm tiềm ẩn về giới hạn giá. Điều đáng chú ý là các giao dịch trên 60 đô la mà không sử dụng dịch vụ của Liên minh thì không vi phạm giới hạn giá và một phần lớn các giao dịch dầu mỏ của Nga vẫn sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ của liên minh.”

Trong khi đó, các chủ tàu chở dầu và các công ty bảo hiểm đã cho rằng họ không thể biết giá chính xác của một lô hàng dầu thô được giao dịch kể từ khi áp đặt trần giá phương Tây, vì các giao dịch dài hạn có thể khác với giá thị trường ngắn hạn.

Dầu thô Urals của Nga lần đầu tiên vượt trần giá vào giữa tháng 7 kể từ khi cơ chế này được thực hiện.

Yến Anh

RT