Goldman Sachs: Giá dầu Brent có thể giảm nếu tồn kho dầu cao

19:46 | 23/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Goldman Sachs nhận thấy giá dầu có thể giảm do tồn kho cao hơn dự kiến. Ngân hàng này lưu ý tồn kho thương mại của OECD giảm, có thể làm tăng thêm 2 USD vào triển vọng giá dầu Brent cuối năm 2023 là 86 USD/thùng.
Exxon chuẩn bị dự án khai thác dầu ngoài khơi thứ sáu ở GuyanaExxon chuẩn bị dự án khai thác dầu ngoài khơi thứ sáu ở Guyana
Hai tàu chở nhiên liệu va chạm ở kênh đào SuezHai tàu chở nhiên liệu va chạm ở kênh đào Suez
Goldman Sachs: Giá dầu Brent có thể giảm nếu tồn kho dầu cao
Ảnh minh họa

Các kho dự trữ thương mại của OECD, được ngân hàng đầu tư Phố Wall ước tính bằng khoảng 1/3 của hơn 9 tỷ thùng tồn kho toàn cầu, đã giảm 30 triệu thùng trong tháng 8 so với dự báo trước đó.

Giá dầu Brent duy trì ở mức gần 84 USD/thùng vào thứ Tư 23/8, sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 1.

Các nhà phân tích của Goldman viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Ba 22/8: “Lý do chính khiến dầu hoạt động tốt hơn là do thị trường dầu tiếp tục định giá những mức thâm hụt đáng kể”.

Goldman cho biết hoạt động của các nhà máy lọc dầu cao hơn đã làm giảm dự trữ dầu thô của Mỹ và châu Á lần lượt là 21 triệu và 11 triệu thùng kể từ cuối tháng Sáu.

Cùng với sự sụt giảm 50 triệu thùng trong kho dự trữ ngoài OECD do Trung Quốc gây ra trong tháng này và sự sụt giảm 20 triệu thùng từ các kho dự trữ nổi, các kho dự trữ dầu toàn cầu đã chứng kiến ​​mức giảm 80 triệu thùng từ đầu tháng đến nay.

Goldman cho biết, một rủi ro tăng giá khác đến từ nguồn cung OPEC+ thấp hơn trong thời gian dài, với việc Ả Rập Xê-út cam kết cắt giảm, thậm chí gia hạn và cắt giảm sâu hơn".

" Ả Rập Xê-út có thể duy trì khai thác ở mức thấp như hiện tại - 9 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong thời gian dài hơn nếu nước này đặt một mục tiêu về tăng giá hơn."

Goldman cho biết nhu cầu dầu của Trung Quốc không đồng đều trong khi nhu cầu về nhiên liệu máy bay phản lực quốc tế vẫn đang phục hồi.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng lưu ý rủi ro giảm giá từ nguồn cung Iran cao hơn, ước tính xuất khẩu của nước này tăng 500.000 thùng/ngày từ đầu năm cho đến ngày 20/8.

Yến Anh

Reuters