Exxon chuẩn bị dự án khai thác dầu ngoài khơi thứ sáu ở Guyana

10:26 | 23/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Exxon, Hess và CNOOC đang chuẩn bị khởi động dự án dầu khí ngoài khơi thứ sáu ở Guyana, với 12,93 tỷ USD dành cho khai thác.
Xuất khẩu dầu của Iran sang Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 10 nămXuất khẩu dầu của Iran sang Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 10 năm
Nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu không đạt sản lượng dự báoNhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu không đạt sản lượng dự báo
Exxon chuẩn bị dự án khai thác dầu ngoài khơi thứ sáu ở Guyana
Ảnh minh họa

Thông báo này là theo hồ sơ của chính phủ Guyan được Reuters trích dẫn, trong đó cũng tiết lộ dự án mới, có tên là Whiptail, sẽ hoạt động sau 4 năm.

Đầu năm nay, chính phủ Guyan cũng bật đèn xanh cho một dự án khai thác trị giá hàng tỷ đô la khác do Exxon và các đối tác đề xuất cho lô Stabroek. Mỏ Uaru có trữ lượng ước tính hơn 800 triệu thùng dầu thô và sẽ tăng thêm 250.000 thùng/ngày vào công suất khai thác hiện tại của tập đoàn ở Guyana.

Mỏ Whiptail sẽ tăng công suất khai thác tương tự, với sản lượng dự kiến ​​tối đa là 263.000 thùng/ngày.

Sau khi khởi động các dự án Urau và Whiptail, sản lượng của Exxon và các đối tác ở Guyana có thể tăng lên 1,2 triệu thùng vào năm 2027. Tốc độ khai thác hiện tại ở nước này là khoảng 400.000 thùng/ngày từ hai mỏ.

Exxon và các đối tác Hess Corp. và CNOOC của Trung Quốc đã thực hiện khoảng 30 phát hiện ngoài khơi Guyana kể từ khi họ bắt đầu thăm dò lô Stabroek. Sản lượng đang tăng liên tục, có khả năng đạt mục tiêu 400.000 thùng/ngày vào cuối năm nay. Guyana là khu vực tài phán ưu tiên của Exxon, cùng với đá phiến của Mỹ.

Ba công ty này hiện là nhà khai thác dầu duy nhất ở Guyana, nhưng chính phủ nước này có những kế hoạch lớn. Guyana đang đấu thầu thêm 14 lô trong năm nay khi nước này tìm cách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành nhà khai thác dầu lớn đồng thời giảm sự thống trị của Exxon đối với ngành dầu mỏ mới nổi của nước này.

Chính phủ Guyana đặt mục tiêu khai thác dầu khoảng 1,64 triệu thùng/ngày vào năm 2030 do nước này mong muốn kiếm tiền từ nguồn trữ lượng hydrocarbon trước khi nhu cầu đạt đỉnh,.

Yến Anh

OilPrice