Xuất khẩu dầu của Iran sang Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 10 năm

10:23 | 22/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu của Iran – mặt hàng bị Mỹ trừng phạt sang Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 10 năm vào tháng 8, Bloomberg đưa tin trong tuần này, trích dẫn dữ liệu từ công ty tình báo hàng hóa Kpler.
Pakistan mua dầu của Nga: Tiến thoái lưỡng nanPakistan mua dầu của Nga: Tiến thoái lưỡng nan
Namibia: Shell và TotalEnergies phát hiện 11 tỷ thùng dầu tại bể OrangeNamibia: Shell và TotalEnergies phát hiện 11 tỷ thùng dầu tại bể Orange
Xuất khẩu dầu của Iran sang Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 10 năm
Ảnh minh họa

Các lô hàng từ Iran dự kiến ​​sẽ đạt 1,5 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng này, mức cao nhất kể từ năm 2013 do giá toàn cầu tăng khiến loại dầu thô với giá chiết khấu của nước này trở nên hấp dẫn hơn, hãng tin này cho biết.

Trung Quốc đã nhập khẩu trung bình 917.000 thùng dầu mỗi ngày từ Iran trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, ước tính của Kpler cho thấy.

Là nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã tăng cường mua dầu rẻ hơn của Iran trong năm nay. Nước này cũng đã tăng cường cạnh tranh với Ấn Độ để có được các thùng dầu giảm giá của Nga.

Nhiều nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc ở tỉnh Sơn Đông đã bắt đầu mua khối lượng dầu thô ngày càng tăng của Iran. Theo Bloomberg, hai loại dầu chính của Iran hiện đang được giao dịch với mức chiết khấu hơn 10 USD/thùng so với dầu Brent và rẻ hơn đáng kể so với các loại dầu của Nga.

Không có dữ liệu chính thức về việc vận chuyển dầu thô của Iran đến Trung Quốc, vì vậy thị trường phụ thuộc vào dữ liệu từ các công ty theo dõi tàu chở dầu. Tuy nhiên, trong báo cáo gần đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) xác nhận rằng xuất khẩu hằng ngày của Tehran vào khoảng 1 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

“Bất chấp những hạn chế lớn về tài chính, Iran đã cố gắng tăng sản lượng dầu thô thêm khoảng 140.000 thùng/ngày vào năm 2022 lên mức trung bình 2,5 triệu thùng/ngày. Có vẻ như Tehran đã duy trì việc bán dầu thô cho Trung Quốc, khoảng một triệu thùng mỗi ngày kể từ quý 3 năm ngoái”,IEA cho biết.

Theo Davoud Mansour, người đứng đầu Tổ chức Kế hoạch và Ngân sách của Iran, Iran đã tăng cường xuất khẩu dầu thô lên mức cao nhất trong 5 năm là 1,4 triệu thùng/ngày trong tháng 8. Cộng hòa Hồi giáo đang tìm cách tăng sản lượng dầu lên 3,5 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 9.

Yến Anh

RT