Washington đặt điều kiện để nới lỏng lệnh trừng phạt dầu mỏ cho Venezuela

14:51 | 24/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quan chức Mỹ đang soạn thảo đề xuất nhằm giảm bớt các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela - giúp nhiều công ty và quốc gia hơn nhập khẩu dầu thô của nước này, với điều kiện quốc gia Nam Mỹ phải tiến tới một cuộc bầu cử Tổng thống tự do và công bằng, theo 5 người biết về kế hoạch.
Goldman Sachs: Giá dầu Brent có thể giảm nếu tồn kho dầu caoGoldman Sachs: Giá dầu Brent có thể giảm nếu tồn kho dầu cao
Canada sẽ tăng mạnh sản lượng dầu thô trong 2 năm tớiCanada sẽ tăng mạnh sản lượng dầu thô trong 2 năm tới
Washington đặt điều kiện để nới lỏng lệnh trừng phạt dầu mỏ cho Venezuela
Ảnh minh họa

Washington đang cố gắng khuyến khích đàm phán giữa Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập chính trị về các cuộc bầu cử ở Venezuela và nhiều vấn đề khác. Các lệnh trừng phạt đã được áp đặt sau cuộc tái tranh cử năm 2018 của ông Maduro - cuộc tái tranh cử này bị nhiều quốc gia phương Tây coi là một sự giả tạo.

Việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt từng được xem là “động lực mang tính thuyết phục” mà Mỹ đã đưa ra trước đây, nhưng cho đến nay Venezuela đã nhận được rất ít giấy phép, bao gồm cả giấy phép cho Chevron mở rộng hoạt động ở Venezuela và xuất khẩu dầu của mình đến Mỹ.

Washington tiếp tục nhấn mạnh việc nới lỏng hơn nữa sẽ phụ thuộc vào tiến trình bầu cử. Hôm thứ Tư 23/8, Nhà Trắng cho biết chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với Venezuela nếu nước này nỗ lực khôi phục nền dân chủ.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết: “Nếu Venezuela thực hiện các hành động cụ thể nhằm khôi phục nền dân chủ, có các cuộc bầu cử tự do và công bằng, thì chúng tôi sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt tương ứng”.

Một vòng đàm phán mới bắt đầu vào tháng 11 năm ngoái tại Mexico, trong đó có đại diện của ông Maduro, phe đối lập và các quan chức Mỹ, nhưng không đạt được nhiều tiến triển. Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Venezuela vẫn chưa thực hiện các bước cần thiết để khôi phục nền dân chủ.

Yến Anh

Reuters