Canada sẽ tăng mạnh sản lượng dầu thô trong 2 năm tới

08:17 | 24/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà phân tích ước tính, mùa bảo trì cát dầu và cháy rừng đầu mùa hè đã làm giảm sản lượng dầu thô của Canada trong quý hai, nhưng các công ty dầu mỏ đang tăng tốc để nâng sản lượng trong hai năm tới thêm gần 8%, Reuters đưa tin.
Canada: Các hãng dầu khí lớn tái khởi động khai thác dầu khí sau cháy rừngCanada: Các hãng dầu khí lớn tái khởi động khai thác dầu khí sau cháy rừng
Kế hoạch Net-Zero ảnh hưởng thế nào đến ngành dầu mỏ Canada?Kế hoạch Net-Zero ảnh hưởng thế nào đến ngành dầu mỏ Canada?
Canada sẽ tăng mạnh sản lượng dầu thô trong 2 năm tới
Khai thác cát dầu tại Canada (Ảnh: Financial Times)

Đáng chú ý, mức tăng thêm 375.000 thùng mỗi ngày sau hai năm sẽ nhiều hơn tổng sản lượng mà Canada, nhà khác thác dầu lớn thứ tư thế giới, đã cố gắng bổ sung trong 5 năm qua.

Theo dữ liệu của Cơ quan quản lý năng lượng Canada, sản lượng dầu của Canada đạt trung bình 4,86 triệu thùng/ngày trong năm 2022, tăng từ 4,61 triệu thùng/ngày trong năm 2018.

Phần lớn sự tăng trưởng sẽ đến từ các nhà khai thác cát dầu như Cenovus Energy và Canadian Natural Resources Ltd khi họ điều chỉnh hoạt động để nâng cao hiệu quả.

Ngoài ra, các công ty cũng đang liên kết các khu vực mới với các cơ sở nhiệt cát hiện có thay vì xây dựng một cơ sở hoàn toàn mới để khai thác các mỏ bitum nhằm tăng tốc độ phát triển và giảm chi phí.

Các nhà phân tích cho biết, động thái tăng sản lượng - trong khi tiếp tục rót tiền cho các cổ đông - cho thấy các nhà khai thác tin tưởng giá sẽ tiếp tục ổn định.

Nhà phân tích Martin King của RBN Energy cho biết: “Các công ty cuối cùng có thể nói rằng mọi thứ trong ngành đã phục hồi đủ để chúng tôi có thể duy trì lợi nhuận cho các cổ đông và đầu tư vào tăng trưởng khai thác”.

Giá dầu thô Bắc Mỹ đạt trung bình 75,64 USD/thùng từ đầu năm đến nay, giảm so với mức cao nhất năm 2022, nhưng cao hơn mức trung bình 5 năm là 65,89 USD/thùng.

Việc tăng sản lượng sẽ đi ngược lại nỗ lực của chính phủ Canada nhằm đạt được mục tiêu cắt giảm 40-45% lượng khí thải carbon vào năm 2030, do dầu khí là lĩnh vực phát thải cao nhất của đất nước.

RBN dự kiến tổng sản lượng dầu thô của Canada sẽ tăng 175.000 thùng/ngày trong năm nay và 200.000 thùng/ngày nữa vào năm 2024, trong khi nhà phân tích Kevin Birn của S&P Global Commodity Insights cho biết riêng sản lượng cát dầu hàng năm sẽ tăng khoảng 350.000 thùng/ngày vào năm 2025.

Hiện nay, hai phần ba lượng dầu thô của Canada đến từ những mỏ cát dầu ở phía bắc Alberta.

Đỗ Khánh

Reuters