Kế hoạch Net-Zero ảnh hưởng thế nào đến ngành dầu mỏ Canada?

14:00 | 22/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mô hình mới từ Cơ quan Quản lý Năng lượng Canada (CER) cho thấy sản lượng dầu của Canada sẽ giảm mạnh vào năm 2050 nếu thế giới đạt được mục tiêu về phát thải khí nhà kính bằng 0 (Net-Zero) trong thời gian đó, theo CTV News.
Canada: Mở rộng đường ống Trans Mountain để tăng khai thác dầuCanada: Mở rộng đường ống Trans Mountain để tăng khai thác dầu
Cháy rừng buộc sơ tán ở Canada, làm giảm sản lượng dầu khíCháy rừng buộc sơ tán ở Canada, làm giảm sản lượng dầu khí
Kế hoạch Net-Zero ảnh hưởng thế nào đến ngành dầu mỏ Canada?
Ảnh minh họa

Báo cáo, được công bố hôm thứ Ba (20/6), đánh dấu lần đầu tiên cơ quan này đưa ra triển vọng dài hạn cho năng lượng của Canada bằng cách sử dụng mục tiêu Net-Zero làm cơ sở.

Mô hình này cho thấy một bức tranh về một ngành năng lượng khác biệt đáng kể, đặc biệt nếu thế giới thành công trong việc đạt được các mục tiêu khí hậu năm 2050 và giữ nhiệt độ toàn cầu nóng lên ở mức 1,5 độ C.

Trong kịch bản đó, CER cho biết việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch toàn cầu năm 2050 sẽ giảm 65% so với năm 2021.

Điều đó sẽ dẫn đến sự sụp đổ của giá dầu toàn cầu, xuống mức thấp nhất là 35 USD/thùng vào năm 2030 và 24 USD/thùng vào năm 2050, báo cáo cho biết.

Báo cáo kết luận rằng do mức giá thấp này, sản lượng dầu thô của Canada sẽ giảm xuống 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2050, thấp hơn 76% so với mức của năm 2022.

“Trong một thế giới không phát thải, không chỉ đối với Canada mà còn đối với phần còn lại của hành tinh, động lực cung - cầu mà chúng ta thấy ngày nay sẽ rất khác trong tương lai”, nhà kinh tế trưởng Jean-Denis Charlebois của CER nói với các phóng viên hôm thứ Ba.

“Vì sẽ có ít nhu cầu về hydrocarbon hơn, các nhà khai thác sẽ cần phải quản lý chi phí ngày càng hiệu quả hơn để duy trì tính cạnh tranh”.

Cơ quan này cũng mô hình hóa hai kịch bản khác - một trong số đó Canada đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nhưng tiến độ tại các nước đang phát triển lớn như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ chậm hơn.

Trong kịch bản đó, CER cho biết giá dầu toàn cầu có thể sẽ duy trì ở mức trên 60 USD/thùng cho đến năm 2050, với sản lượng dầu của Canada chỉ giảm 22%.

Báo cáo cũng xem xét những gì sẽ xảy ra trong trường hợp "kinh doanh như bình thường", với giả định rằng không có nỗ lực mới nào để giảm lượng khí thải ngoài những gì đang được tiến hành và không có thêm nỗ lực nào để đạt được các mục tiêu khí hậu ở Paris.

Trong kịch bản đó, sản lượng dầu của Canada sẽ tăng lên 6,1 triệu thùng/ngày vào năm 2050, cao hơn 20% so với năm 2022.

Ông Charlebois nói với các phóng viên rằng các kịch bản được đưa ra là mô hình, không phải dự báo. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng theo kịch bản toàn cầu đạt phát thải ròng bằng 0, giá dầu giảm nhanh chóng sẽ gây áp lực buộc các công ty Canada phải giảm mạnh chi phí để duy trì lợi nhuận.

Và ông nói rằng điều đó có thể gây áp lực lên các công ty, đặc biệt là các công ty khai thác cát dầu.

Đỗ Khánh

CTV News