Cháy rừng buộc sơ tán ở Canada, làm giảm sản lượng dầu khí

10:00 | 09/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cháy rừng bùng phát khắp bang Alberta của Canada đã khiến gần 30.000 cư dân phải sơ tán và đóng cửa các giếng dầu và khí đốt tự nhiên cũng như hệ thống đường ống, dẫn đến sụt giảm sản lượng ít nhất 145.000 thùng dầu/ngày.
Canada: Mở rộng đường ống Trans Mountain để tăng khai thác dầuCanada: Mở rộng đường ống Trans Mountain để tăng khai thác dầu
Keystone XL: hy vọng cho ngành dầu khí CanadaKeystone XL: hy vọng cho ngành dầu khí Canada
Cháy rừng buộc sơ tán ở Canada, làm giảm sản lượng dầu khí
Đám cháy thiêu rụi một khoảng rừng ở thành phố Grande Prairie của Alberta, Canada

Tổng cộng có 109 đám cháy được ghi nhận vào Chủ nhật, 30 trong số đó được cho là ngoài tầm kiểm soát và tình trạng khẩn cấp cấp bang đã được ban bố. Lệnh sơ tán đã được ban hành cho các cộng đồng, bao gồm một số cách thủ phủ Edmonton của tỉnh chưa đầy 100 km về phía tây.

Các đám cháy đang ảnh hưởng đến khai thác năng lượng trong khu vực vốn chiếm phần lớn trong xuất khẩu nhiên liệu của Canada. Crescent Point Energy Corp. đã cho ngừng hoạt động dây chuyển 45.000 thùng/ngày tại vùng Kaybob Duvernay, mặc dù công ty cho biết họ không thấy tài sản của mình bị thiệt hại.

Vermilion Energy Inc. tạm thời ngừng khai thác 30.000 thùng/ngày, nhưng nói thêm trong một tuyên bố rằng các đánh giá ban đầu cho thấy cơ sở hạ tầng chính chỉ chịu thiệt hại tối thiểu.

Tương tự, Pipestone Energy Corp. đã cắt giảm sản lượng đi 20.000 thùng/ngày, trong khi Tourmaline Oil đóng cửa 9 cơ sở xử lý khí ở South và West Deep Basin khi các đám cháy gần đó lan rộng và các đám cháy rừng mới nhanh chóng xuất hiện.

Fox Creek, một trung tâm lớn dành cho các nhà khoan dầu nhẹ và khí, là một trong số các cộng đồng được lệnh sơ tán vào Chủ nhật. Các cơ sở năng lượng cũng đang được sơ tán ở Grande Prairie cùng với người dân địa phương, các quan chức tỉnh cho biết.

Không giống như các trận cháy rừng lớn năm 2016, vốn tập trung ở phía đông bắc của Alberta và buộc phải ngừng khai thác hơn 1 triệu thùng dầu cát/ngày, các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong năm nay là ở phía tây của tỉnh. Khu vực này bao gồm các nhà máy xử lý khí đốt và được đan xen bởi các đường ống.

Paramount Resources Ltd. đã ngừng khai thác khoảng 50.000 thùng dầu tương đương/ngày kể từ ngày 5/5 để đề phòng và do cơ sở hạ tầng của bên thứ ba bị gián đoạn. Hoạt động của công ty ở vùng Grande Prairie và Kaybob đang bị ảnh hưởng.

Công ty điều hành đường ống TC Energy Corp. cũng đã tạm dừng 2 trạm nén khí trên hệ thống Nova Gas gần nơi xảy ra cháy rừng nhất. Các phần khác của hệ thống và các hệ thống khác tiếp tục hoạt động an toàn.

Tidewater Midstream & Infrastructure Ltd. đã đóng cửa Khu phức hợp sông Brazeau, một cơ sở xử lý khí đốt ở phía tây Edmonton, và sơ tán toàn bộ nhân viên. Cenovus Energy Inc. cũng đã đóng cửa một số hoạt động khai thác và tạm dừng các nhà máy ở một số khu vực.

Đường ống Trans Mountain của chính phủ, liên kết duy nhất vận chuyển dầu thô của Canada đến bờ biển Thái Bình Dương, vẫn đang hoạt động nhưng công ty đã triển khai các biện pháp giảm thiểu rủi ro, bao gồm hệ thống phun nước quanh cơ sở bơm Edson và sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo vệ bổ sung nếu cần.

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto