Phân tích chiến lược thị trường của các nhà cung cấp LNG

18:00 | 04/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết quả giao dịch gần đây của những gã khổng lồ năng lượng đã đưa ra một cái nhìn về chiến lược giao dịch khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của họ trong những ngày gần đây, với việc Shell và TotalEnergies đã thành công khi đặt cược vào nhu cầu ngày càng tăng của châu Á trong khi BP thất bại khi tin vào thâm hụt nguồn cung ở châu Âu.
Dự trữ khí đốt của châu Âu vượt quá 91%Dự trữ khí đốt của châu Âu vượt quá 91%
Nhật Bản có thể săn mua LNG trước mùa đôngNhật Bản có thể săn mua LNG trước mùa đông
Phân tích chiến lược thị trường của các nhà cung cấp LNG
Một tàu chở LNG của BP

Các kết quả tương phản làm nổi bật bản chất rủi ro của các bộ phận giao dịch, đôi khi thu được lợi nhuận ngoạn mục khi nhanh chóng khai thác sự dao động giá và sự gián đoạn cung cầu trên khắp thế giới để kiếm tiền, nhưng đôi khi cũng thua lỗ ngoạn mục không kém.

Các công ty hiếm khi tiết lộ chi tiết về hoạt động giao dịch của họ ngoài những bình luận chung về kết quả hoạt động của họ, nhưng các giám đốc điều hành trong tuần này đã làm sáng tỏ kết quả hoạt động của họ trong quý 3.

Shell và TotalEnergies đã đặt cược thành công vào nhu cầu LNG ngày càng tăng của Châu Á trước mùa đông, dẫn đến thu nhập cao từ giao dịch. Trong khi đó, BP tập trung vào các thị trường lưu vực Đại Tây Dương, nơi nhu cầu yếu do lượng hàng tồn kho đầy, dẫn đến lợi nhuận giao dịch giảm mạnh.

Lợi nhuận quý 3 của BP là 3,3 tỷ USD, thấp hơn dự báo của các nhà phân tích khoảng 20%, một phần là do kết quả giao dịch LNG kém.

Giám đốc điều hành tạm thời của BP, ông Murray Auchincloss, nói với Reuters: “Giao dịch khí đốt rất tốt trong quý đầu tiên, rất tốt trong quý hai và yếu kém trong quý thứ ba. Đó chỉ là do sự thiếu cấu trúc bên trong thị trường”.

Ông Auchincloss nói: “Các tổ chức giao dịch kiếm tiền dựa trên sự biến động. Và đã không có sự biến động nào cả”.

Sự thiếu biến động bắt nguồn từ mức tồn kho cao ở thị trường Mỹ và châu Âu khi người mua châu Âu tích trữ để tránh lặp lại giá khí đốt kỷ lục vào mùa đông năm ngoái sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt.

Ông Oswald Clint, nhà phân tích tại Bernstein, nói rằng "BP tích cực hơn trong giao dịch LNG ở Mỹ và Châu Âu."

Mặt khác, "Shell và TotalEnergies tham gia nhiều hoạt động liên quan đến chênh lệch giá LNG giữa phương Đông và phương Tây và điều này đã diễn ra trong quý 3," ông nói thêm.

Thị trường Châu Á trở lại

Giám đốc điều hành TotalEnergies Patrick Pouyanne nói với các nhà phân tích vào tuần trước: “Người mua châu Á đang quay trở lại hoạt động kinh doanh LNG. Ngày nay, hầu hết hàng hóa sẽ đến châu Á vì thị trường giao ngay ưu tiên châu Á.”

Người phát ngôn của Shell cho biết thu nhập mạnh mẽ từ giao dịch LNG được hưởng lợi từ “cơ hội chênh lệch giá do ảnh hưởng của thời tiết theo mùa” bao gồm các đợt nắng nóng ở châu Âu và châu Á, cũng như sự không chắc chắn về sản xuất LNG ở Australia do các hoạt động công nghiệp bị đe dọa.

Kết quả giao dịch đã giúp Shell vượt qua sự sụt giảm sản lượng LNG do bảo trì tại một số nhà máy quan trọng, bao gồm cả cơ sở sản xuất LNG nổi Prelude công suất 3,6 triệu tấn/năm ngoài khơi Australia.

Shell là nhà kinh doanh LNG hàng đầu thế giới, vận chuyển khoảng 66 triệu tấn vào năm 2022, chiếm 16,5% thị trường LNG toàn cầu với 400 triệu tấn mỗi năm.

TotalEnergies, công ty lớn thứ hai, đã xuất khẩu 48 triệu tấn vào năm ngoái. Còn theo các nhà phân tích và thương nhân, BP đã cung cấp khoảng 25 triệu tấn vào năm 2022.

Đỗ Khánh

Reuters